Sunday, October 6, 2024
Technology

บทเรียน GameFi ที่อิง Minecraft ผู้เล่นหดหาย ราคาเหรียญพังทลาย หลัง Minecraft แบน NFT – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

197views

เว็บไซต์ข่าว Rest of the World มีบทความถึงผลกระทบของนโยบาย Minecraft ที่ห้ามการเชื่อมโยงกับ NFT และคริปโต ทำให้บริการ GameFi หลายตัวที่อิงกับโลก Minecraft ถึงกับล่มสลาย

บริการเกม GameFi ที่อิงกับ Minecraft มีหลายตัว เช่น NFT Worlds เหรียญ @WRLD ที่ประกาศแนวทางว่าจะทำเกมใหม่เอง ส่วนในข่าวนี้เป็นอีกตัวชื่อ Critterz

Critterz เกิดขึ้นช่วงปลายปี 2021 โดยตั้งใจแก้ปัญหาของเกม Axie Infinity ที่กวาดจำนวนผู้เล่นได้มากจากระบบเศรษฐกิจในเกม แต่โดนวิจารณ์ว่าเกมไม่สนุก คนมาเล่นเพื่อหาเงินเป็นหลัก ไอเดียของ Critterz คือนำเกมที่สนุกอยู่แล้วมาเพิ่มระบบ play-to-earn แทน ซึ่งเกมนั้นคือ Minecraft ที่อนุญาตให้ผู้เล่นตั้งเซิร์ฟเวอร์เกมแบบคัสตอมของตัวเองได้

Critterz ใช้แนวทางเดียวกับ Axie Infinity คือขาย NFT นอกเกม เพื่อใช้เป็นตั๋วให้เข้าไปเล่นเกมได้ ตั๋ว NFT ชุดแรก 2,650 ตัวขายหมดทันที และราคาขายมือสองพุ่งไปถึงตัวละ 7,000 ดอลลาร์บน OpenSea (ราคาตั้งขายบน OpenSea ณ ขณะที่เขียนคือประมาณ 0.11 ETH หรือประมาณ 1,700 ดอลลาร์)

เกมเพลย์ของ Critterz ปรับแต่งจาก Minecraft แบบปกติตรงที่เพิ่มระบบ “เจ้าของที่ดิน” (landlord) มีแต่เจ้าของที่ดินเท่านั้นที่สามารถขุดบล็อคในบริเวณนั้นได้ และการเล่นเกมจะได้เหรียญ $BLOCK ที่นำไปซื้อไอเทม ที่ดินในเกม รวมถึงแลกกลับเป็นเงินจริงได้

กระแสความนิยมที่ตกลงของ Axie Infinity ทำให้คนย้ายมาเล่น Critterz มากขึ้น มีระบบ guild ที่จ้างผู้เล่นจำนวนมาก (โดยเฉพาะจากฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นฐานหลักของ Axie Infinity) มาเล่นเกมเพื่อแลกกับเหรียญ $BLOCK เป็นผลตอบแทน การที่เงื่อนไขการเล่นต้องเป็นเจ้าของ NFT ราคาแพงก่อน ส่งผลให้เกิดการให้เช่า NFT หรือระบบ guild ที่ผลัด “กะ” ของผู้เล่นให้ใช้ประโยชน์จาก NFT ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Each Critterz NFT Plot is 64 blocks long, 64 blocks wide and 384 blocks high.Each plot is made up of 1,572,864 blocks.There are over 820 different types of blocks in #minecraft.There are more variations of a single Critterz NFT Plot than atoms in the universe. pic.twitter.com/4EVjACdcny

— Critterz MC (@CritterzMC) July 12, 2022

เจ้าของ guild ในเกมประเมินว่าผู้เล่นสามารถทำเงินได้ 60-130 ดอลลาร์ต่อวัน ส่วนแบ่งรายได้ 60:40 (ผู้เล่นรับ 60%) ตัวอย่าง guild รายใหญ่ชื่อ Big Chief Academy มี NFT ในสังกัด 60 ตัว มีผู้เล่นในสังกัดราว 200 คน มีที่ดินในเกมผืนใหญ่ต่อกัน 133 แปลง และจ้างนักออกแบบสถาปัตยกรรม Minecraft มืออาชีพมาช่วยออกแบบสิ่งปลุกสร้างในเกม

แต่ตามธรรมชาติของ GameFi เมื่อผู้เล่นมีจำนวนเยอะขึ้น เหรียญ $BLOCK มีปริมาณมากขึ้น และมีแต่คนอยากขายเหรียญออกเพื่อทำเงินในโลกจริง ทำให้ราคาเหรียญ-ราคาที่ดินในเกมค่อยๆ ตกลง ยิ่งเมื่อ Minecraft ประกาศแบน NFT ทำให้ราคา $BLOCK ลดลงทันทีครึ่งหนึ่ง ผู้เล่นก็หายหน้าไป จากเดิมที่มีผู้เล่นในเซิร์ฟเวอร์ราว 2,000 คนก็เหลือเพียงหลักหน่วยเท่านั้น

🏕️ We move forward. Critterz is here to stay.📝 Read our official statement in regards to @Minecraft‘s new EULA & our future.🌐 https://t.co/tNPVKHUQNe pic.twitter.com/atfsbEB0P6

— Critterz MC (@CritterzMC) July 23, 2022

ทีมผู้สร้าง Critterz ยอมรับว่าอนาคตไม่ง่าย ทางเลือกที่เป็นไปได้ในระยะสั้นคือ ถอดระบบ NFT ออกเพื่อไม่ให้ Minecraft แบนเซิร์ฟเวอร์, ทำสำเนาข้อมูลออกมาจากบล็อกเชน เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของสิ่งต่างๆ ในเกม ผู้เล่นสามารถเล่นเกมต่อได้แต่ไม่สามารถซื้อขายทำธุรกรรมได้อีกแล้ว

ส่วนในระยะยาว อาจเปลี่ยนไปใช้เกมเลียนแบบ Minecraft เกมอื่นหรือพัฒนาเกมเอง แต่การพัฒนาเกมให้ได้ระดับเดียวกับ Minecraft ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน

ที่มา – Rest of the World

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy