Ubisoft เผยยุทธศาสตร์ใหม่ ดันเกมดังเป็นแฟรนไชส์ที่ทุกคนรู้จัก มีทั้งเกม หนัง ซีรีส์ นิยาย – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
เมื่อวานนี้เราเห็นการแถลงข่าว Assassin’s Creed ชุดใหญ่ มีทั้งภาคหลักภาคใหม่ Mirage และภาคแยกย่อยอีกรวม 5 เกม, โปรเจคซีรีส์ Netflix, โปรเจค Infinity Hub ถือว่าเป็นเซอร์ไพร์สพอสมควรที่เปิดตัวโปรเจคเยอะขนาดนี้
เรื่องนี้มีที่มาที่ไป เพราะสะท้อนยุทธศาสตร์ใหม่ของ Ubisoft ที่หันมาเน้นพัฒนาสื่อที่เกี่ยวข้องเกมดังในเครือมากขึ้น มีตั้งตำแหน่ง Chief Portfolio Officer และทีม Brand Portfolio Management ขึ้นมารับหน้าที่ “คุมธีม” ภาพรวมของแฟรนไชส์เกมดังเป็นการเฉพาะ
Sandrine Caloiaro ผู้ดำรงตำแหน่ง Chief Portfolio Officer ให้สัมภาษณ์ว่าเป้าหมายของเธอคือสร้างแฟรนไชส์สื่อที่ทุกคนรู้จักและจดจำได้ (iconic media franchises) ซึ่งตอนนี้แฟรนไชส์เกมระดับท็อปของ Ubisoft มี 3 เกมคือ Assassin’s Creed, Far Cry, Rainbow Six
แนวทางของ Ubisoft คือการันตีว่าเกมต้องมีคุณภาพสูงเสมอ และทำงานร่วมกับผู้สร้างภาพยนตร์ ซีรีส์ คนเขียนนิยาย ฯลฯ เพื่อขยายพรมแดนของแบรนด์ออกไป ซึ่ง Assassin’s Creed คือตัวอย่างแรกของนโยบายใหม่นี้
Ubisoft ยังบอกว่านโยบายใหม่นี้ใช้กับเกมอื่นๆ ในเครือด้วย โดยยกตัวอย่างเกม Mario + Rabbids ที่ร่วมมือกับนินเทนโด หรือการนำเกมอินดี้จากนักพัฒนารายย่อยมาอยู่บน Ubisoft+
ส่วนประเด็นเรื่องการควบคุมคุณภาพของเกม มีการตั้งตำแหน่ง VP, Editorial โดยดึง Fawzi Mesmar มารับตำแหน่งนี้ หน้าที่ของเขาคือรีวิวเกมที่กำลังพัฒนาโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ กำหนดมาตรฐานคุณภาพภายใน การันตีว่าเกมได้รับการตรวจสอบบั๊กอย่างทั่วถึง และบำรุงรักษาตลอดอายุของเกม รวมถึงย้อนดูเกมที่ออกไปแล้วว่ามีบทเรียนใดควรนำไปปรับใช้บ้าง
ที่มา – Ubisoft