เอกสารภายใน Meta เผย Reels ยังสู้ TikTok ไม่ได้แม้พยายามเลียนแบบ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
หลังจาก TikTok ได้รับความนิยมมากขึ้นทำให้กระแสวิดีโอขนาดสั้นได้รับความนิยมไปด้วย Meta ได้ออกฟีเจอร์ Instagram Reels เพื่อดึงดูดผู้ใช้งานและแข่งขันกับ TikTok
สำนักข่าว Wall Street Journal ได้สรุปข้อมูลจากเอกสารที่เผยแพร่ภายในบริษัท Meta หัวข้อ “Creators x Reels State of the Union 2022” ที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม เปิดเผยว่าผู้ใช้ Instagram ได้ใช้เวลารวม 17.6 ล้านชั่วโมงต่อวันเพื่อชม Reels ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่น้อยกว่า 1 ใน 9 ของจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้ดูวิดีโอใน TikTok ที่คิดเป็น 197.8 ล้านชั่วโมง
เอกสารภายในระบุว่าใน Meta มีปัญหาเรื่องความนิยมของ Reels ทั้งทางฝั่งผู้ผลิตเนื้อหาและผู้ชม โดยเผยว่ายอด engagement ของผู้ใช้ Reels ลดลง 13.6% เมื่อเทียบกับเมื่อ 4 สัปดาห์ก่อนและผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็แทบไม่มี engagement เลย
ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของ Instagram คือ ไม่มีผู้ผลิตเนื้อหา แม้ว่าจะมีครีเอเตอร์ราว 11 ล้านคนสำหรับ Instagram ในสหรัฐแต่มีเพียงแค่ 20.7% ที่โพสต์ลง Reels ในทุก ๆ เดือน นอกจากนี้ 1 ใน 3 ของโพสต์ใน Instagram Reels ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาที่ผลิตจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นรวมถึง TikTok ทาง Meta ได้พยายามจำกัดการแสดงเนื้อหาจากแพลตฟอร์มอื่นแล้วแต่ก็ยังคงมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Meta ได้สร้างกองทุนเพื่อจ้างครีเอเตอร์ให้ผลิตเนื้อหาลงใน Reels รวมมูลค่า 1 พันล้านเหรียญภายในสิ้นปีนี้ เอกสารระบุว่าขณะนี้ Meta ได้ใช้เงินกับ Reels ไปแล้ว 120 ล้านเหรียญ
ขณะที่ TikTok แสดงเนื้อหาแนะนำจากบัญชีที่ผู้ใช้ไม่ได้กดติดตามโดยเลือกเนื้อหาที่ตรงตามความสนใจของผู้ใช้และได้รับความนิยมอย่างมาก การที่ Instagram พยายามทำตาม TikTok โดยเปลี่ยนจากการเน้นแสดงโพสต์จากบัญชีที่ผู้ใช้ติดตามมาแสดงเนื้อหาจากบัญชีของบุคคลอื่นเพื่อให้ตรงตามความสนใจกลับได้ผลตรงกันข้ามและสร้างความไม่พอใจในกลุ่มผู้ใช้
ทั้งนี้ ด้านโฆษกของ Meta ตอบโต้ว่ายอด engagement จาก Reels เพิ่มมากขึ้นในแต่ละเดือน รวมถึงข้อมูลตัวเลขในเอกสารก็ไม่ได้รับการอัปเดตและไม่ครอบคลุม แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม
ที่มา: Wall Steet Journal