Monday, October 7, 2024
Technology

Vast สตาร์ทอัพอเมริกันประกาศโครงการสร้างสถานีอวกาศที่มีแรงโน้มถ่วงเทียม – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

217views

Vast สตาร์ทอัพจากประเทศสหรัฐอเมริกา ประกาศโครงการสร้างสถานีอวกาศวงโคจรต่ำที่มีระบบการสร้างแรงโน้มถ่วงเทียม

ในปัจจุบันนี้การปฏิบัติงานของนักบินอวกาศในสภาวะไร้น้ำหนักนั้นจะมีการควบคุมระยะเวลาปฏิบัติภารกิจเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยต่อร่างกาย เนื่องจากการใช้ชีวิตในสภาวะไร้น้ำหนักนั้นส่งผลต่อการสูญเสียมวลกระดูก, การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ รวมทั้งปัญหาต่อการทำงานของสมอง ด้วยเหตุนี้แนวคิดการสร้างแรงโน้มถ่วงเทียมในอวกาศจึงเกิดขึ้นมาเพื่อเปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ในการใช้ชีวิตเป็นระยะเวลานานขึ้นในอวกาศ

แรงโน้มถ่วงเทียมที่ว่านี้จะถูกสร้างขึ้นจากการหมุนของโครงสร้างสถานีอวกาศ แรงหนีศูนย์กลางที่เกิดขึ้นจากการหมุนจะทำให้ผู้ที่อยู่ในสถานีอวกาศรู้สึกเสมือนอยู่ในบริเวณที่มีแรงโน้มถ่วงกระทำต่อตนเอง โดยขนาดของแรงหนีศูนย์กลางที่เกิดขึ้นจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการหมุนของโครงสร้างและรัศมีของการหมุน ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ได้ถูกถ่ายทอดผ่านนิยายวิทยาศาสตร์รวมทั้งภาพยนตร์ต่างๆ มากมายหลายเรื่อง ทว่าในความเป็นจริงยังไม่เคยมีการสร้างสถานีอวกาศขนาดใหญ่ที่สร้างแรงโน้มถ่วงเหมาะสมต่อสภาพร่างกายของมนุษย์เกิดขึ้นจริง

Vast ระบุว่าสถานีอวกาศที่พวกเขาจะสร้างนั้นจะมีความยาวประมาณ 100 เมตร จุคนได้ราว 40 คน โดยหลักแล้วโครงสร้างหมุนวงนอกสุดของสถานีอวกาศจะสร้างแรงโน้มถ่วงเทียมเท่ากับสภาวะบนผิวโลก แต่จะมีบางส่วนของสถานีอวกาศที่จะสร้างแรงโน้มถ่วงในระดับที่ต่ำกว่าเพื่อจำลองสภาวะแรงโน้มถ่วงของดาวอังคาร, ดวงจันทร์ และสภาพแวดล้อมแรงโน้มถ่วงของสถานที่อื่น

ภาพจำลองบรรยากาศภายในสถานีอวกาศของ Vast

อุปสรรคสำคัญของการสร้างสถานีอวกาศที่มีแรงโน้มถ่วงเทียมนั้นคือโจทย์ด้านการออกแบบที่จะต้องมีขนาดใหญ่และมีกลไกการหมุนที่เชื่อถือได้ในการใช้งาน (หากไม่ใหญ่พอ หรือหมุนไม่เร็วพอก็จะสร้างแรงโน้มถ่วงได้ไม่มากพอตามเป้าหมาย) ดังนั้นโครงการของ Vast นี้จึงมีความท้าทายในตัวที่น่าติดตามว่าจะสามารถพัฒนาโครงการได้สำเร็จจริงหรือไม่

Vast ก่อตั้งโดย Jed McCaleb ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและเป็น CTO ของ Stellar, Ripple และเป็นผู้สร้าง eDonkey2000 โดยได้ Hans Koenigsmann วิศวกรด้านอวกาศผู้เคยเป็นรองประธานของ SpaceX มาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาพิเศษให้กับบริษัท

ที่มา – Vast ผ่าน Interesting Engineering

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy