Thursday, October 3, 2024
Technology

Adobe ยอมรับว่าต้องซื้อ Figma เพราะ XD สู้ไม่ได้อย่างสิ้นเชิง ตอนนี้มีทีมเหลือแค่ 20 คน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

198views

Dana Rao หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ Adobe ให้สัมภาษณ์กับเว็บข่าว Axios ถึงเหตุผลที่ต้องทุ่มทุนซื้อ Figma ในราคาสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ จนเป็นเหตุให้ราคาหุ้นของบริษัทตกลงอย่างหนัก เพราะนักลงทุนมองว่าซื้อแพงเกินไป

Rao ยืนยันด้วยสถิติว่าผลิตภัณฑ์คู่แข่งของบริษัทเองคือ Adobe XD เกิดมานาน 7 ปี ยังทำรายได้เพียงปีละ 15 ล้านดอลลาร์เท่านั้น (นับเฉพาะการซื้อแยกเฉพาะ XD ไม่รวมการซื้อ Creative Cloud ทั้งชุด)​ ในขณะที่ Figma มีรายได้ปีละ 400 ล้านดอลลาร์​ แถมการที่ Adobe XD แข่งขันไม่ได้แล้วทำให้ Adobe ลดจำนวนพนักงานที่ดูแลเหลือเพียง 20 คน ไม่พัฒนาฟีเจอร์ใหม่เพิ่มแล้ว ส่วน Figma ทั้งบริษัทมี 800 คนทำแอพตัวเดียว

Rao ยังชี้ประเด็นในภาพใหญ่ว่าทิศทางของ Adobe เองเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์เวอร์ชันเว็บ และเริ่มคิดใหม่ทำใหม่สำหรับเว็บล้วนๆ โดยเริ่มจาก Adobe Express ที่เพิ่งเปิดตัว แต่การซื้อ Figma ผลักดันยุทธศาสตร์นี้ให้ไปไกลกว่าการทดลองของตัวเองมาก เพราะเป็นสิ่งที่คิดมาสำหรับเว็บตั้งแต่แรก และผ่านการใช้งานของผู้ใช้จำนวนมากมาแล้ว

Rao ยังยืนยันว่า Adobe กับ Figma ไม่ได้เป็นคู่แข่งกันโดยตรง (แม้ว่า Figma มองตัวเองเป็นคู่แข่ง) เพราะ Adobe ถือเป็นผู้เล่นรายเล็กมากในตลาดซอฟต์แวร์ดีไซน์บนเว็บ (แบบนี้ก็ได้เหรอ!) และผู้ใช้ Figma จะได้ประโยชน์จากคลังฟอนต์-ภาพสต๊อกจำนวนมหาศาลที่ Adobe ให้นำไปใช้ได้ทันที

ที่มา – Axios

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy