Sunday, September 29, 2024
Technology

คุยกับมร.ชาง ฟู จาก Tencent Cloud เมื่อธุรกิจไทยยังใช้ศักยภาพของคลาวด์ได้เพียงเศษเสี้ยว – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

297views

ช่วงเหตุการณ์แพร่ระบาดโรค COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี 2020 เป็นต้นมา นับเป็นจุดเปลี่ยนที่เกือบทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัว ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมการให้บริการอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน การให้บริการรูปแบบออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติของแทบทุกอุตสาหกรรม บริการใหม่ๆ จำนวนมากก็สร้างบนพื้นฐานของบริการคลาวด์เป็นมาตรฐาน แต่ทุกวันนี้การใช้งานคลาวด์ของไทยในมุมมองของ มร.ชาง ฟู ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จํากัด ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ที่มีศูนย์ข้อมูลในไทยถึงสองแห่ง เป็นอย่างไร และอุตสาหกรรมไทยมีโอกาสใช้ศักยภาพของคลาวด์เพื่อสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ วันนี้ Blognone ก็ได้มาพูดคุยกับ มร.ชาง ฟู อีกครั้ง

หลังการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 การใช้งานคลาวด์ในอุตสาหกรรมไทยเป็นอย่างไร

แน่นอนว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้เกิดการ disrupt ครั้งใหญ่ คิดว่าทุกคนทราบในข้อนี้ เกือบทุกๆธุรกิจต้องพยายามปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อเดินหน้าต่อไป เราเห็นผลสำรวจหลายที่ อย่างของ Deloitte Thailand ในปีที่แล้ว ระบุว่าบริษัทในไทย 56% มีการ adopt ใช้ดิจิทัล หรือเรียกว่าเป็น Digital adopter นับว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเทียบจากก่อนหน้า COVID-19 มีเพียง 12% ของบริษัทที่สำรวจอยู่ในกลุ่มนี้เท่านั้น นอกจากนี้ การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการใช้คลาวด์เพิ่มขึ้นถึง 19%, เทคโนโลยี IoT เพิ่ม 16%, และการใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเพิ่ม 15%

อย่างไรก็ตามถึงแม้ในแต่ละอุตสาหกรรมจะมีการใช้คลาวด์กันมากขึ้น แต่โดยภาพรวมแล้วยังเป็นการใช้คลาวด์ที่ยังไม่เต็มศักยภาพมากนัก เพราะหลายๆองค์กรยังมองว่าคลาวด์เป็นเพียง Storage ที่มีไว้สำหรับจัดเก็บข้อมูล หรือแม้จะนำมาประมวลผล ก็ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับศักยภาพของมัน

ควรเลือกใช้บริการคลาวด์ประเภทใด เพื่อสามารถใช้งานคลาวด์ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มศักยภาพ

เทนเซ็นต์ คลาวด์ ให้ความสำคัญกับบริการในกลุ่ม SaaS และ PaaS เป็นพิเศษ เพราะธุรกิจสามารถนำไปใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาปรับแต่งหรือพัฒนาเพิ่มเติมนานเกินไป โซลูชันหลักๆ ของเราในตอนนี้ เช่น แปลงภาพเป็นข้อความ (Optical Character Recognition – OCR) ที่รองรับภาษาไทย และภาษาอื่นๆ อีกกว่า 18 ภาษา บริการ TCC (Tencent Cloud Conference) และ โซลูชันด้านภาพและเสียง ทำให้ธุรกิจสามารถจัดประชุมออนไลน์ หรือสร้างอีเวนต์ขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว

บริการอีกตัวหนึ่งที่ผมคิดว่าสำคัญเป็นพิเศษ โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน คือ บริการแพลตฟอร์ม Blockchain ที่สามารถตรวจสอบได้โดยละเอียดและมีความปลอดภัยสูง โดยเทนเซ็นต์ คลาวด์ มี Tencent Blockchain as a Service หรือ TBaaS ที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจของกลุ่ม FSI ในหลากหลายด้าน เช่น การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) การทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Banking) การตั้งธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบ (Digital Bank) ไปจนถึงการตั้ง Private Cloud การทำ Big data analytic และ Chatbot เป็นต้น

ช่วยยกตัวอย่างการใช้งานคลาวด์ในแต่ละอุตสาหกรรมเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

ในฐานะ ‘Digital Enabler’ เทนเซ็นต์ คลาวด์ มุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชันคลาวด์ ที่จะช่วยสร้างความคล่องตัวให้กับองค์กรธุรกิจทั่วโลก และประสบความสำเร็จในการทำ Digital Transformation เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยในประเทศไทย เทนเซ็นต์ คลาวด์ ก็ได้รับความไว้วางใจจากหน่วยงานในหลากหลายอุตสาหกรรมนำไปปรับใช้ อาทิ

การสาธารณสุข
เราได้รับความไว้วางใจจากพาร์ทเนอร์ในการเป็นผู้ให้บริการคลาวด์โซลูชัน ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Phuket Organizations COVID Care (POCC) ในจังหวัดภูเก็ต โดย POCC นี้ คือ แพลตฟอร์มกลางที่จังหวัดภูเก็ตใช้เป็นมาตรการเชิงรุกในการรับมือและดูแลรักษาเข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โดยการเชื่อมต่อกับการบริการด้านสาธารณสุขในหลายด้านที่เกี่ยวเนื่องกับการควบคุมการแพร่ระบาด เช่น แบบประเมินความเสี่ยงตนเอง การขอรับชุดตรวจ ATK จากรัฐ ขอรับบริการสำหรับผู้ที่ต้องแยกกักตัวที่บ้าน การอัปเดตข้อมูล ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์โรค COVID-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เป็นแพลตฟอร์มการให้บริการครบวงจร ทั้งการประเมินความเสี่ยงของประชาชน, ขอรับชุดตรวจ ATK จากรัฐ, ขอรับบริการสำหรับผู้ที่ต้องแยกกักตัวที่บ้าน

บริการนี้เปิดทางให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างทันท่วงที โดยไม่ต้องเดินทางไปยังโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่จะเห็นสภาพเหตุการณ์ในภาพรวมว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นอย่างไร ระดับความร้ายแรงของอาการมากน้อยเพียงใด แพลตฟอร์มนี้พัฒนาโดย บริษัท ทิพพรัฐ บิสสิเนส กรุ๊ป จำกัด และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต และในอนาคตแม้ COVID-19 จะลดความรุนแรงลงไป แพลตฟอร์มนี้ก็จะถูกนำไปต่อยอดการใช้งานให้สามารถปรับเพื่อใช้งานบริการสาธารณสุขอื่นๆ ตามแผนงานด้านสุขภาพและสาธารณสุขของจังหวัดภูเก็ตได้

Startup
Ookbee ใช้โซลูชันด้านภาพ และเสียงของเทนเซ็นต์ คลาวด์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งาน และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของการสื่อสารแบบโต้ตอบกัน ระหว่างแบรนด์และผู้ใช้งาน โดยโซลูชัน TRTC และ GME ของเทนเซ็นต์ คลาวด์ยังช่วยให้ผู้ใช้งาน Ookbee สนุกกับการสร้างช่องทางการสื่อสาร และคอนเทนต์บนแอปพลิเคชันของ Ookbee ได้อย่างเพลิดเพลิน นอกจากนี้ ยังมีศูนย์บริการลูกค้าของเทนเซ็นต์ คลาวด์ ที่พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง ที่ช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกค้า ทั้งในแง่ของการสนับสนุนทางเทคนิคทั่วไป ตลอดจนการรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิด ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

จุดเด่นของ Tencent Cloud ที่สำคัญต่อลูกค้าในประเทศไทยคืออะไร

ถ้าเป็นระดับโลก ผมมองว่า Tencent Cloud มีจุดเด่นทั้งในแง่ของการเป็นผู้ให้บริการระดับโลกที่มีความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างพื้นฐานจากพื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม 70 พื้นที่ใน 26 ภูมิภาคทั่วโลก ตลอดจน มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจากการบริหารแพลตฟอร์มขนาดใหญ่จากบริษัทแม่ฯ ส่วนในประเทศไทยเราต้องการเป็น Digital Enabler และมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้องค์กรไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำได้ง่ายขึ้น ผ่านนำเสนอผลิตภัณฑ์และโซลูชันที่หลากหลายรวมกว่า 300 รายการ รวมถึงการมีดาต้าเซ็นเตอร์ในไทยถึง 2 แห่ง ทำให้ สามารถให้บริการผู้ใช้งานในไทยได้เต็มประสิทธิภาพและปลอดภัย

นอกจากนั้น การมีทีมสนับสนุนในประเทศ ซึ่งเป็นทีมงานที่เข้าใจในความต้องการ ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญในการให้บริการและคําปรึกษาแก่ลูกค้าคนไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพก็นับเป็นจุดแข็งสำคัญ เราสร้างทีมงานที่สามารถให้บริการซัพพอร์ตปัญหาต่างๆ ได้เต็มที่ ซึ่งการมีทีมงานสนับสนุนในพื้นที่ที่เทนเซ็นต์ คลาวด์ให้บริการ ช่วยให้เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยให้สามารถปรับแต่งโซลูชันต่างๆ ให้ตรงตามความต้องการในการใช้งานของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

แนวทางการบริหารงานของมร. ชาง เป็นอย่างไร

ผมยึดมั่นในหลักความโปร่งใส และการทำงานเป็นทีม ‘ทำงานด้วยกัน ชนะด้วยกัน’ คือคติการทำงานของผม ปรัชญาการทำงานดังกล่าว ไม่เพียงแต่ถูกนำมาใช้กับทีมในเทนเซ็นต์ คลาวด์เท่านั้น แต่ผมยังได้ใช้ปรัชญาการทำงานนี้กับการให้บริการลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจของเทนเซ็นต์ คลาวด์ โดยยึดหลักการทำงานร่วมกันเพื่อปลดปล่อยศักยภาพของคลาวด์ และเอาชนะการแข่งขันในยุค Digital Transformation ไปพร้อมกัน

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทนเซ็นต์ คลาวด์ ได้ที่นี่

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy