Monday, October 7, 2024
Technology

John Carmack สับเละอดีตนายจ้าง ไม่เห็นด้วยกับแนวทาง VR หลายอย่างของบริษัท Meta – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

172views

John Carmack ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีต CTO ของ Oculus (ลาออกในปี 2019 ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น “CTO ที่ปรึกษา”) ได้รับเชิญไปพูดที่งาน Meta Connect 2022 แต่ปรากฏว่าเขา “สับเละ” ต่อแนวทางการพัฒนาโลก VR ของบริษัท Meta อดีตนายจ้างของตัวเอง

Carmack ปรากฏตัวในรูปแบบอวตารการ์ตูน (ไม่มีขา) ให้ผู้ชมทางบ้านดูจากคลิปวิดีโอ เขาบอกว่าการปรากฏตัวแบบนี้เป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง เพราะสิ่งที่เขาอยากทำจริงๆ คือใส่แว่นเข้าไปในโลกเสมือน แล้วเดินพูดและทักทายผู้ชมคนอื่นๆ ในโลกเสมือน ราวกับไปขึ้นเวทีพูดในงานสัมมนาจริงๆ แต่เมื่อบริษัท Meta ยังไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากมาผ่านวิดีโอ เขาบอกว่าอวตารในวิดีโอ ก็ไม่ต่างอะไรจากการบันทึกวิดีโอธรรมดาๆ (Me being an avatar on-screen on a video for you is basically the same thing as [just] being on a video.)

เขาบอกว่ามีหลายสิ่งที่เขาไม่พอใจ (there’s a bunch that I’m grumpy about) ไล่ตั้งแต่โลกเสมือน Horizon Worlds ที่ยังไม่สามารถทำได้ตามวิสัยทัศน์ของเขา ที่อยากเห็นการชุมนุมของคนจำนวนมากๆ ระดับหลายร้อยหรือเป็นพันคน ในร่างอวตารบนพื้นที่เดียวกัน (a completely uniformly shared world) ซึ่งมีความท้าทายในทางเทคนิค

เขายังพูดถึงประเด็นคุณภาพของอวตารที่มีคนวิจารณ์กันมาก (หมายถึงอวตารของ Mark Zuckerberg ที่คุณภาพต่ำ) แต่ก็แสดงความเห็นว่า อวตารไม่จำเป็นต้องมีความละเอียดสูงเกินไป เพราะพลังประมวลผลของแว่น VR มีจำกัด และการเรนเดอร์ผ่านคลาวด์ก็ไม่ได้ช่วยได้ในทุกกรณี ดังนั้นควรเก็บพลังประมวลผลไว้ใช้อย่างอื่นที่คุ้มค่าดีกว่า

ส่วนความเห็นต่อแว่น Quest Pro ราคา 1,499 ดอลลาร์ เขาก็บอกว่าไม่เห็นด้วยกับแนวทางแว่นราคาแพง เพราะเขาผลักดันแนวทางการสร้างแว่นราคาถูก เพื่อขยายฐานผู้ใช้ VR ให้กว้างที่สุดมากกว่า เป้าหมายที่เขาอยากให้เป็นคือแว่นราคา 250 ดอลลาร์ น้ำหนัก 250 กรัม เบาจนใส่ได้สะดวก แม้ต้องตัดฟีเจอร์อื่นออกไปบ้าง (Quest Pro ราคา 1,499 ดอลลาร์ หนัก 722 กรัม)

เขายังเตือนว่าการแยกแว่น Quest Pro ราคาแพง และ Quest 2 ราคาถูก จะทำให้ผู้สร้างเนื้อหาเผลอไปสนใจ Quest Pro เกินไป แต่ผู้ใช้จริงๆ จะอยู่บน Quest 2 ต่างหาก ซึ่งนักพัฒนาต้องไม่ลืมทดสอบแอพ-เกมของตัวเองกับ Quest 2 ให้ทำงานได้ดีด้วย อย่างไรก็ตาม เขาชม Quest Pro เรื่องคุณภาพของการแสดงผล, แรมที่เพิ่มขึ้น, การระบายความร้อนที่ดีขึ้น

Carmack ยังพูดถึงประสบการณ์ใช้งานแว่น Quest 2 ที่ต้องรออัพเดตซอฟต์แวร์แทบทุกครั้งที่หยิบมาใช้, ระยะเวลาการโหลดแอพที่ช้าเกินไป, การเชิญเพื่อนเข้าห้อง Horizon ที่ใช้เวลาเป็นนาที ว่าทั้งหมดเป็นประสบการณ์ใช้งานที่แย่ และพลอยทำให้คนไม่อยากใช้ VR กันในระยะยาว

ที่มา – Ars Technica

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy