Thursday, September 26, 2024
Technology

จีนเตรียมสร้างฟาร์มไฟฟ้าพลังงานลมที่ผลิตไฟได้มากกว่าโรงไฟฟ้าไทยรวมกันทั้งประเทศ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

223views

ในช่วงไม่กี่ปีหลังจีนเดินหน้าลงทุนในโครงการเกี่ยวกับพลังงานสะอาดเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในเทคโนโลยีที่จีนให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่าแบบอื่นคือระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม

โครงการระบบไฟฟ้าพลังงานลมแห่งล่าสุดที่กำลังจะเริ่มก่อสร้างคือฟาร์มผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งที่เมือง Chaozhou ซึ่งโครงการนี้เรียกได้ว่าใหญ่สะท้านโลกเลยทีเดียว เพราะกำลังการผลิตไฟของฟาร์มนี้สูงถึง 43.3 GW ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีการสร้างมา

หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้นว่ากำลังการผลิตไฟของฟาร์มไฟฟ้าพลังงาน Chaozhou นั้นมากมายแค่ไหน ลองเปรียบเทียบกับกำลังการผลิตไฟฟ้าของโรงงานไฟฟ้าในประเทศไทยอาจช่วยให้เห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

ข้อมูลจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมของทั้งประเทศในเดือนกันยายน 2022 อยู่ที่ 42.3 GW (ไม่นับรวมกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ซื้อจากโรงไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน) โดยแบ่งกำลังการผลิตของ กฟผ. และกำลังการผลิตของภาคเอกชนได้ดังนี้

โรงไฟฟ้าของ กฟผ. 16.9 GW
ผู้ผลิตเอกชนรายใหญ่ (IPP) 16.1 GW
ผู้ผลิตเอกชนรายเล็ก (SPP) 9.3 GW

จึงเท่ากับว่าโครงการฟาร์มผลิตไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง Chaozhou นั้นมีกำลังการผลิตไฟมากกว่าโรงไฟฟ้าทุกแห่งในประเทศไทยรวมกัน

ความใหญ่ของโครงการนี้หากเทียบกับฟาร์มผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งแห่งอื่นแล้วถือว่าใหญ่กว่ากันมาก ในปัจจุบันนี้ฟาร์มที่ดำเนินการผลิตไฟอยู่ที่มีกำลังการผลิตสูงสุดคือโครงการ Hornsea Project Two ในสหราชอาณาจักร ซึ่งมีกำลังการผลิตไฟเพียง 1.4 GW เท่านั้น

สำหรับโครงการยักษ์ใหญ่ของจีนนี้จะสร้างฟาร์มผลิตไฟในพื้นที่ช่องแคบไต้หวัน ห่างออกไปจากชายฝั่งเมือง Chaozhou ไปทางตะวันออกเป็นระยะทาง 75 และ 185 กิโลเมตร โดยทางการจีนระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวมีลมแรงที่สามารถปั่นกังหันลมได้ 3,800-4,300 ชั่วโมงต่อปี (หรือคิดเป็น 43% – 49% ของระยะเวลาใช้งาน) ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนเวลาใช้งานที่สูงมากหากเทียบกับฟาร์มไฟฟ้าพลังงานลมทั่วไป ทั้งนี้ทางการจีนมีแผนจะก่อสร้างฟาร์มแห่งนี้ให้แล้วเสร็จในปี 2025

ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานลมได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในช่วง 5 ปีหลังมานี้หากรวมกำลังการผลิตไฟของฟาร์มไฟฟ้านอกชายฝั่งประเทศอื่นๆ ทั่วโลกรวมกันยังไม่เท่ากับฟาร์มนอกชายฝั่งที่จีนสร้างขึ้นภายในปี 2021 ปีเดียว โดยในปัจจุบันกำลังการผลิตไฟของฟาร์มไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทั่วโลกรวมกันเท่ากับ 54 GW ซึ่งในจำนวนนั้น 26 GW เป็นกำลังการผลิตจากฟาร์มของจีน

จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานลมในจีนก็ได้มีความพยายามพัฒนาระบบสำรองพลังงานเพื่อเก็บพลังงานส่วนเกินที่ผลิตได้เอาไว้ใช้ในภายหลัง โดยเมื่อต้นเดือนก็มีการเปิดใช้งานระบบเก็บพลังงานแบบอัดอากาศขนาด 400 MWh ซึ่งก็ถือเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นเดียวกันสำหรับระบบเก็บพลังงานลักษณะนี้

ที่มาภาพ: pixabay: aitoff, License CC 0)

ที่มา – Electrek

Wow – China just built more offshore wind capacity, in 2021 alone, than the rest of the world had managed in the last 5yrs put togetherIts 26GW now accounts for half of the world’s 54GW totalAlso, it added twice as much in 2021 as IEA had forecast in…December 2021 pic.twitter.com/yFpctkI1Zd

— Simon Evans (@DrSimEvans) January 25, 2022

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy