Friday, September 27, 2024
Technology

Basecamp ประกาศเตรียมย้ายออกจากคลาวด์ เหตุเพราะแพงและทำอินเทอร์เน็ตรวมศูนย์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

312views

David Heinemeier Hansson (@dhh) ผู้ร่วมก่อตั้ง Basecamp และบริการอีเมล HEY เขียนบล็อกระบุแนวทางว่า Basecamp กำลังเตรียมแผนเพื่อย้ายบริการออกจากคลาวด์แล้วแม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทจะใช้คลาวด์มาตลอดก็ตามที

Hansson ระบุว่าคลาวด์นั้นได้เปรียบเมื่อโหลดมีความไม่แน่นอนสูงๆ เช่น สมัย HEY เปิดบริการใหม่ๆ ก็คาดเดาได้ยากว่าคนจะใช้งานมากน้อยแค่ไหน จากที่คาดไว้ว่าจะมีคนใช้งาน 30,000 คนในช่วง 6 เดือนแรกกลับมีผู้สมัครถึง 300,000 รายใน 3 สัปดาห์เท่านั้น แต่หลังจากนั้นโหลดก็ค่อนข้างนิ่งแล้ว โดยเฉพาะ Basecamp ที่เปิดบริการมานาน เขาให้เหตุผลที่ย้ายออกไว้ 3 ข้อได้แก่

ราคาแพง: HEY บริการเดียวจ่ายค่าฐานข้อมูล SQL (RDS) และ Elasticsearch กว่า 500,000 ดอลลาร์ต่อปีให้ AWS แม้ว่าจะเพราะว่าใช้ข้อมูลเยอะแต่ราคานี้ก็แพงเกินไป และองค์กรซื้อเซิร์ฟเวอร์เองได้เยอะถ้ามีงบประมาณเท่ากัน
การจัดการไม่ได้ง่ายทั้งหมด: Hansson ระบุว่ามีแต่คนที่ไม่เคยจัดการโครงสร้างขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าพอย้ายไปคลาวด์แล้วการจัดการจะง่ายจนลดคนดูแลได้
ระบบรวมศูนย์; เวลาที่ศูนย์ข้อมูลหลักของ AWS ล่มไปสักแห่ง อินเทอร์เน็ตแทบจะหายไปครึ่งโลก แนวทางนี้ไม่ใช่อินเทอร์เน็ตที่ DARPA ออกแบบไว้

ตอนนี้ Hansson ยังไม่ระบุแผนชัดเจนว่าจะย้ายบริการออกจากคลาวด์มากน้อยเพียงใดในกรอบเวลาเท่าใด

ที่มา – @dhh

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy