Friday, October 11, 2024
Technology

วิดีโอจากยาน Solar Orbiter ของ ESA โชว์ให้เห็นโคโรนาดวงอาทิตย์ในขณะที่มันกำลังสงบ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

234views

ESA (องค์การอวกาศแห่งยุโรป) ได้ส่งยาน Solar Orbiter ขึ้นไปสำรวจถ่ายภาพดวงอาทิตย์ตั้งแต่ปี 2020 และเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ยาน Solar Orbiter ได้เคลื่อนที่เข้าในระยะที่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดโดยมีระยะห่างจากดวงอาทิตย์เพียง 1 ใน 3 ของระยะทางจากดวงอาทิตย์มายังโลก

ในช่วงเวลาดังกล่าว ยาน Solar Orbiter ได้ใช้กล้องบันทึกภาพแบบ Extreme Ultraviolet Imager (EUI) ถ่ายวิดีโอที่ทำให้เราได้เห็นโคโรนาของดวงอาทิตย์ที่ชัดเจนที่สุดครั้งหนึ่ง

โคโรนาที่ว่านี้คือพลาสมาที่อยู่ในชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์และแผ่พุ่งออกมาโดยรอบดวงอาทิตย์เป็นระยะทางหลายล้านกิโลเมตร โคโรนานี้มีอุณหภูมิสูงเสียยิ่งกว่าบริเวณพื้นผิวของดวงอาทิตย์ โดยมีอุณหภูมิมากกว่า 1 ล้านองศาเซลเซียส (ด้วยลักษณะของมันที่แผ่พุ่งออกโดยรอบดวงอาทิตย์ในแนวรัศมีทำให้มองดูคล้ายมงกุฎ จึงมีการนำเอาคำว่า “โคโรนา” ซึ่งเป็นภาษาละตินที่แปลว่ามงกุฎมาใช้เรียกสิ่งนี้นั่นเอง)

ในช่วงขณะที่ยานบันทึกวิดีโอนั้น โคโรนาของดวงอาทิตย์ในส่วนที่มองเห็นนั้นอยู่ภาวะ “สงบ” นั่นคือไม่มีปรากฏการณ์ Coronal Mass Ejection (CME) ซึ่งหมายถึงการที่มวลของดวงอาทิตย์ถูกพ่นออกมาจากพื้นผิวของมัน และไม่มีการลุกจ้า (flare) เกิดขึ้นให้เห็น ซึ่งการลุกจ้าที่ว่านี้เป็นปรากฏการณ์ที่จะเกิดึ้นเมื่อพลังงานภายในสนามแม่เหล็กในชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดการปล่อยพลังงานในรูปแบบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าทุกย่านความถี่ตั้งแต่คลื่นวิทยุไปจนถึงคลื่นรังสีแกมมา

ภาวะสงบของดวงอาทิตย์นี้ (หรือที่เรียกว่า “quiet sun”) จะคงอยู่ไม่นานนัก หลังจากนี้ปรากฏการณ์ต่างๆ ของดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าและจะเกิดความแปรปรวนขั้นสูงสุดซึ่งเรียกว่าดวงอาทิตย์อยู่ในภาวะ “solar maximum” ในปี 2025 ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องปกติของดวงอาทิตย์ที่จะมีรอบการเข้าสู่ภาวะดังกล่าวทุกๆ 11 ปี เรียกว่าเป็นวัฏจักรสุริยะ

ที่มา – Digital Trends

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy