Meta เตรียมจะเปิดให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์และขายผลงาน NFT ผ่านทาง Instagram ได้โดยตรงทั้งภายในแอปเองและลิ้งก์ออกไปนอกแอป แม้ว่ามูลค่าการซื้อขายผลงาน NFT จะตกลงถึง 90% ในช่วงนี้เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมกราคมที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุด
นอกจากนี้ ยังเตรียมเพิ่มฟีเจอร์ให้แฟนคลับสามารถสนับสนุนครีเอเตอร์ได้ผ่านการสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อชมคอนเทนต์พิเศษ รวมทั้งเพิ่มฟีเจอร์ “stars” และ “gifts” ที่ผู้ใช้สามารถกดซื้อเพื่อให้ครีเอเตอร์ได้รับรายได้
Meta กำลังมองหาช่องทางการเพิ่มรายได้ใหม่หลังจากที่รายได้จากการโฆษณาลดลง รวมถึงต้องแข่งขันกับแอปอย่าง TikTok โดยมองว่าการให้ขายผลงาน NFT บน Instagram จะทำให้ครีเอเตอร์และแฟนคลับเข้ามาใช้แอปมากขึ้น
Meta ยังสูญเสียรายได้จากการที่ Apple จะเก็บค่าธรรมเนียม 30% จากการซื้อบูสต์เพื่อโฆษณารวมถึงการซื้อผลงาน NFT ภายในแอป Facebook และ Instagram ด้วย
ที่มา: Financial Times