Tuesday, September 17, 2024
Technology

กฎใหม่ของ EU จะทำให้ทีวี 8K ถูกห้ามขายในยุโรป (พ่วงด้วยทีวี 4K อีกหลายรุ่น) – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

324views

ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2023 ทางสหภาพยุโรปจะบังคับใช้กฎเกี่ยวกับการใช้พลังงานของทีวี 4K และทีวี 8K ซึ่งผลจากกฎนี้จะทำให้ทีวี 8K ทุกยี่ห้อทุกรุ่นในท้องตลาดตอนนี้ (รวมทั้งทีวี 4K ส่วนใหญ่) ไม่สามารถวางขายในยุโรปได้อีกต่อไป

เช่นเดียวกับนานาประเทศทั่วโลกทางสหภาพยุโรปเองมีข้อกำหนดให้ผู้ผลิตข้าวของเครื่องใช้สารพัดประเภทโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต้องติดฉลากพลังงานซึ่งจะแสดงข้อมูลการใช้พลังงานของตัวผลิตภัณฑ์เอาไว้ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจเพื่อเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเหมาะสม ซึ่งทีวีทุกประเภทเองก็ไม่มีข้อยกเว้น จะต้องมีการติดฉลากพลังงานไว้บนตัวผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน

ที่มาภาพ: Marco Verch, CC BY 2.0

ข้อมูลของฉลากพลังงานสำหรับทีวีนั้นมีตัวเลขที่สำคัญอยู่ 1 อย่าง นั่นคือดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency Index (EEI) ซึ่งค่าดัชนีที่ว่านี้ยิ่งมีค่าน้อยแปลว่ายิ่งมีประสิทธิภาพดี

ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภทจะถูกตัดเกรดตามค่า EEI ไล่ตั้งแต่เกรดดีสุดคือเกรด A ไปจนถึงเกรด G ซึ่งเป็นเกรดต่ำสุด ทั้งนี้ในปัจจุบันจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรวมถึงทีวีทุกประเภทที่วางขายในยุโรปจะต้องติดฉลากพลังงานที่แสดงค่า EEI พร้อมเครื่องหมายระบุเกรดที่ตนเองได้รับไว้ด้วย และหากจอหรือทีวีรุ่นดังกล่าวมีโหมดแสดงภาพแบบ HDR ก็จะมีการแสดงเกรดสำหรับโหมดการใช้งานแบบ HDR แสดงไว้คู่กันด้วย (สามารถดูรายละเอียดเรื่องฉลากพลังงานสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มจอภาพอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งรวมถึงสูตรการคำนวณดัชนี EEI และเกณฑ์การตัดเกรดต่างๆ ได้ที่นี่)

รูปแบบฉลากพลังงานของสหภาพยุโรปสำหรับจอภาพอิเล็กทรอนิกส์และทีวี

จุดที่เป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้ทีวี 8K ในปัจจุบันไม่สามารถวางขายในยุโรปได้ในต้นปีหน้าคือเรื่องดัชนี EEI นี้เอง โดยในปีหน้าค่า EEI สูงสุดที่ยอมรับได้ (ซึ่งก็คือค่า EEI สูงสุดสำหรับอุปกรณ์เกรด G) สำหรับทีวีและจอภาพที่ความละเอียดสูงถึงระดับ 4K จะถูกปรับลดลงทั้งหมด และทีวีรวมถึงจอภาพที่มีความละเอียด 8K ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยโดนจำกัดค่า EEI สูงสุดก็จะเริ่มมีเกณฑ์บังคับใช้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

ไม่เพียงแค่นั้น นอกเหนือจากการปรับลดค่าดัชนี EEI สูงสุดที่ยอมรับได้แล้ว สหภาพยุโรปได้กำหนดอย่างชัดเจนด้วยว่าจอภาพขนาดต่างๆ ต้องใช้พลังงานสูงสุดได้ไม่เกินเท่าไหร่ โดยไล่ตั้งแต่ขนาดจอภาพ 40 นิ้วไปจนถึง 88 นิ้ว ทั้งนี้เว็บไซต์ FlatPanelsHD ได้รวบรวมข้อมูลการใช้พลังงานของทีวี 8K ในท้องตลาดมานำเสนอ ซึ่งเปรียบเทียบกับเกณฑ์ใหม่ของสหภาพยุโรปได้ดังนี้

จะเห็นได้ว่าไม่มีทีวี 8K รุ่นใดยี่ห้อใดเลยที่วางขายในท้องตลาดขณะนี้ที่ใช้พลังงานต่ำกว่าเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปจะบังคับใช้ในปีหน้า ในขณะที่ทีวี 4K นั้นก็มีหลายรุ่นหลายยี่ห้อเช่นกันที่ใช้พลังงานเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดซึ่งจะทำให้ไม่สามารถวางขายได้หลังวันที่ 1 มีนาคมปีหน้า

ผลสืบเนื่องจากเรื่องนี้ทำให้ผู้ผลิตทีวีทุกรายต้องไปวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองกันอย่างเร่งด่วน และในระหว่างนี้ก็จะต้องเร่งระบายสินค้าที่ผลิตออกมาแล้วก่อนกฎใหม่จะถูกบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าจะมีผลทำให้ราคาทีวีในกลุ่มนี้ลดต่ำลง

ที่มา – FlatPanelsHD ผ่าน The Next Web

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy