Twitter แจงผู้ซื้อโฆษณา ผู้ใช้รายวันเพิ่มสูงสุด ส่วน Hate Speech ยังเท่าเดิม – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
The Verge ได้รับเอกสารภายในของ Twitter สำหรับฝ่ายขายเพื่อนำไปเสนอต่อผู้ลงโฆษณาระบุว่า แพลตฟอร์มมีจำนวนผู้ใช้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลัง Elon Musk เข้าเป็นซีอีโอ รวมทั้งจำนวนผู้ใช้ที่สร้างรายได้ (monetizable daily user – mDAU) ก็เพิ่มขึ้นถึง 20% (ไม่ระบุว่าเทียบกับช่วงเวลาใด) หรือ 15 ล้านราย ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดใหญ่ของ Twitter ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีผู้ใช้มากขึ้นแต่ผู้ซื้อโฆษณากลับลดลง ก่อนหน้านี้ Musk เผยว่ารายได้ของ Twitter ลดลงอย่างมากเพราะ “กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้กดดันผู้ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม” หลังจากมีรายงานว่าโพสต์เหยียดเชื้อชาติและแสดงความเกลียดชังเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Twitter ปฏิเสธหลังจากนั้นว่าเป็นแค่การปั่น (trolling campaign) เท่านั้น
ในเรื่องนี้ Twitter ชี้แจงในเอกสารที่ยื่นต่อนักโฆษณาว่า ระดับเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังยังอยู่ในระดับปกติ คือราว 0.25%-0.45% ของโพสต์ทั้งหมดต่อวันที่มีทั้งหมดหลายร้อยล้านโพสต์ต่อวัน
เหตุผลอีกอย่างที่สร้างความกังวลให้กับผู้ลงโฆษณาคือเนื้อหาที่ Musk โพสต์ลงบนบัญชี Twitter ของตัวเองที่ทวิตโดยไม่มีหลักฐานซึ่งส่อไปทางข่าวปลอม เช่น เรื่อง Paul Pelosi ที่ขณะนี้ได้ลบทวิตนั้นไปแล้ว ในเอกสารเผยว่านักโฆษณาตั้งคำถามว่ากฎของ Twitter จะบังคับใช้กับ Elon Musk ด้วยหรือไม่ ซึ่ง Twitter ก็ตอบแค่ว่า “ใช่”
นอกจากนี้ Twitter ยังพูดถึงการเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนด้วย Twitter Blue ในเอกสารด้วยว่าผู้ลงโฆษณาที่ยืนยันตัวตนแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ แต่จะมีป้ายคำว่า “Official” ติดอยู่ใต้ชื่อบัญชีด้วยเมื่อเปิดระบบ Twitter Blue อีกครั้ง
ก่อนหน้านี้ Sarah Personette ผู้บริหารฝ่ายโฆษณาก็ได้ลาออกไป ทำให้ผู้ลงโฆษณาเกิดความสับสนว่าจะสามารถรายงานปัญหาต่าง ๆ กับใคร ส่วน Alex Josephson รองประธาน Twitter Next ที่ดูแลเรื่องแคมเปญของแบรนด์ก็ได้แจ้งฝ่ายขายว่าการปลดคนงานของ Twitter กระทบกับการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ 25% ของบริษัท
ล่าสุด Elon Musk ก็ได้ทวิตยืนยันว่าจำนวนผู้ใช้ Twitter สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์
ที่มา: The Verge และ Bloomberg
Twitter usage is at an all-time high lol
— Elon Musk (@elonmusk) November 8, 2022