Saturday, July 27, 2024
Technology

ซีอีโอใหม่ FTX บอกว่าบริษัทมีระบบควบคุมภายในแย่ที่สุดเท่าที่เคยทำงานมา 40 ปี – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

255views

John J. Ray III ซีอีโอคนใหม่ของ FTX ที่เข้ามาปรับโครงสร้างบริษัทหลังยื่นขอล้มละลาย ส่งรายงานการเข้าสอบสวนสถานการณ์ของ FTX ต่อศาล โดยระบุว่า FTX เป็นบริษัทที่มีระบบควบคุมภายในแย่ที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมาตลอดชีวิตการทำงานเลยทีเดียว

ตัวของ John J. Ray III เชี่ยวชาญเรื่องการฟื้นฟูกิจการอย่างมาก ทำงานเรื่องนี้มากว่า 40 ปี และเขาเคยเข้าไปจัดการปัญหาของบริษัท Enron ที่ล้มละลายในปี 2001 ซึ่งเขาบอกว่า FTX แย่ที่สุดตั้งแต่เคยทำงานสายนี้มา

Never in my career have I seen such a complete failure of corporate controls and such a complete absence of trustworthy financial information as occurred here.

ก่อนหน้านี้ Sam Bankman-Fried เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่าปัญหาของ FTX เกิดจากการลงบัญชีที่แย่ (messy accounting) รายงานของ John J. Ray III ก็แสดงให้เห็นว่าระดับของความแย่นั้นเป็นอย่างไร

ตัวอย่างปัญหาที่พบใน FTX ได้แก่

พนักงานยื่นขอเบิกเงินผ่านการแชท โดยผู้อนุมัติใช้ emoji ประจำตัวเป็นการยืนยันว่าอนุมัติแล้ว
การตามหาร่องรอยของเอกสารทำได้ยาก เพราะใช้แชทกันเป็นหลัก และเป็นแชทที่ตั้งให้ลบข้อความเก่าอัตโนมัติเมื่อหมดอายุ
บริษัทให้ผู้บริหารกู้เงินไปใช้ส่วนตัว เช่น Alameda Research ให้เงินกู้กับ Sam Bankman-Fried ถึง 1 พันล้านดอลลาร์ และหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรม Nishad Singh อีก 543 ล้านดอลลาร์
เงินทุนของบริษัทนำไปใช้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินส่วนตัวอื่นๆ ให้กับผู้บริหารและที่ปรึกษาบางคน
FTX ไม่เคยมีการประชุมบอร์ดใดๆ ทำให้การตรวจสอบกิจการเป็นไปไม่ได้เลย
ไม่มีระบบบริหารเงินสดจากส่วนกลาง บริษัทไม่รู้ว่าตัวเองมีเงินสดอยู่ในมือเท่าไร
โครงสร้างธุรกิจซับซ้อน ชื่อพนักงานปนกันอยู่ในหลายบริษัทย่อย ไม่รู้ว่าใครอยู่ที่บริษัทไหน ควรทำงานให้บริษัทใด และมี “พนักงานผี” ที่ไม่มีตัวตนจริงอยู่จำนวนหนึ่ง
ไม่มีรายชื่อพนักงานทั้งหมด สัญญาของพนักงานแต่ละคน และสถานะล่าสุดของพนักงานแต่ละคน
เงินคริปโตของลูกค้าไม่ถูกบันทึกลงในบัญชีงบดุล (balance sheet) ของบริษัทเลย แต่ถูกเก็บรวมกันไว้ในบัญชีคริปโตเพียงอันเดียว ใครจะนำไปใช้ทำอะไรก็ได้ ไม่มีการควบคุม
คนจัดการเงินคริปโต มีแค่ Sam Bankman-Fried และ Gary Wang ผู้ร่วมก่อตั้งอีกคน ใช้วิธีสร้าง group mail เอาไว้แลกเปลี่ยน private key กัน
จ้างบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชี Prager Metis ที่ไม่มีใครรู้จัก และโฆษณาตัวเองว่ามีสำนักงานอยู่ใน Metaverse

I read the 30 page FTX Bankruptcy court filing. How bad were FTX’s internal controls?Here are the worst examples 👇

— Genevieve Roch-Decter, CFA (@GRDecter) November 17, 2022

I just read FTX’s Chapter 11 First Day Affidavit.In it, the appointed restructuring CEO John Jay Ray III, who oversaw Enron’s bankruptcy proceedings, calls FTX’s case the worst of his career.Its contents are shocking.Here are the highlights:👇

— jonwu.eth (@jonwu_) November 17, 2022

THE FTX FIRST DAY DECLARATIONNew CEO John Ray is scathing about Sam Bankman-Fried’s management.”Never in my career have I seen such a complete failure of corporate controls and such a complete absence of trustworthy financial information.”https://t.co/iTGlCA9olr pic.twitter.com/Bd3Pjg4s7L

— kadhim (^ー^)ノ (@kadhim) November 17, 2022

ที่มา – Coindesk

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy