ไมโครซอฟท์อธิบายวิธีคิด เกมขนาดกลางควรเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ เกมใหญ่-เล็กควรลงทุกแพลตฟอร์ม – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
ไมโครซอฟท์ยื่นเอกสารต่อ CMA หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ในประเด็นเรื่อง Activision Blizzard ที่แกนกลางคือการเป็นเอ็กซ์คลูซีฟหรือไม่ของเกม Call of Duty
ประเด็นที่น่าสนใจคือไมโครซอฟท์อธิบายวิธีคิดของตัวเอง (พร้อมแผนภาพ) ว่าเกมแบบใดควรเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ และเกมแบบใดควรลงแพลตฟอร์มคู่แข่งด้วย
วิธีคิดของไมโครซอฟท์แบ่งเกมเป็น 3 ระดับ ได้แก่
เกมที่มีฐานผู้เล่นจำนวนมากๆ (mass market audience) เช่น Call of Duty, Minecraft
เกมใหม่ หรือเกมที่ฐานผู้เล่นยังไม่ชัดเจน (new IP / uncertain audience)__ มักเป็นเกมที่เล่นคนเดียว และจับตลาดแฟนเฉพาะกลุ่ม เช่น Redfall, Starfield
เกมเฉพาะกลุ่ม (niche audience) เป็นเกมขนาดเล็ก จับตลาดผู้เล่นเฉพาะกลุ่ม เช่น Fallout 76, Psychonauts 2
ไมโครซอฟท์บอกว่าเกมกลุ่มที่ 1 และ 3 เหมาะแก่การลงทุกแพลตฟอร์ม เพราะมีคุณค่าของการเป็นเอ็กซ์คลูซีฟน้อย (low exclusive value) ส่วนเกมกลุ่มที่ 2 เหมาะกับการเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ
เกมของค่าย Bethesda ที่ไมโครซอฟท์ประกาศเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ ได้แก่ Redfall, Starfield, The Elder Scrolls 6 ในขณะที่เกม Minecraft ที่ลงทุกแพลตฟอร์มมาตั้งแต่แรก ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ หลังถูกไมโครซอฟท์ซื้อกิจการมา
ที่มา – Kotaku