Saturday, July 27, 2024
Technology

AWS จะ “เป็นบวกทางน้ำ” คืนน้ำสะอาดให้ชุมชนมากกว่าที่ตนเองใช้ในการดำเนินงาน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

290views

AWS ประกาศว่าบริษัทตั้งเป้าจะเป็นบวกทางน้ำ (water positive) ภายในปี 2030 กล่าวคือ AWS จะคืนน้ำสะอาดให้ชุมชนต่างๆ มากกว่าที่ใช้ในการดำเนินกิจการ เช่นการใช้น้ำระบายความร้อนศูนย์ข้อมูล

นอกจากนี้ AWS ยังรายงานว่าในปี 2021 บริษัทมีประสิทธิภาพในการใช้น้ำ วัดด้วยหน่วย WUE (Water Usage Effectiveness) อยู่ที่ 0.25 (เลขยิ่งน้อยยิ่งดี)

สำหรับการเป็นบวกทางน้ำ AWS มี 4 กลยุทธ์ด้วยกันคือ

ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการนำเทคโนโลยี IoT ของตนเข้ามาวิเคราะห์การใช้น้ำแบบเรียลไทม์และตรวจหาการรั่วของท่อน้ำ รวมถึงการลดการใช้น้ำระบายความร้อนศูนย์ข้อมูลให้ได้มากที่สุด โดยการเปลี่ยนไปใช้ลมแทนซึ่งศูนย์ข้อมูลในสวีเดนและไอร์แลนด์ใช้น้ำระบายความร้อนเพียง 5% ของทั้งปีเท่านั้น รวมถึงนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำหลายรอบด้วย
ใช้แหล่งน้ำที่ยั่งยืน เช่นน้ำที่ผ่านการบำบัดและใช้น้ำฝน โดยน้ำที่บำบัดมาแล้วก็เหมาะกับการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมและการชลประทาน ทำให้เหลือน้ำสะอาดไว้ให้ประชาชนอุปโภค ปัจจุบัน AWS ใช้น้ำบำบัดในการระบายความร้อนศูนย์ข้อมูลแล้ว 20 แห่งทั่วโลก
แบ่งปันน้ำให้เกษตรกร หลัง AWS ใช้น้ำในศูนย์ข้อมูลแล้ว น้ำก็ยังสะอาดพอจะใช้ต่อได้ในเรื่องอื่น เช่นในรัฐโอเรกอน AWS บริจาคน้ำถึง 96% ให้เกษตรกรท้องถิ่นนำไปใช้ในสวนต่อโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
จัดหาน้ำสะอาด โดย AWS ตั้งโปรเจ็คในหลายประเทศเช่นบราซิล, อินเดีย, อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้ ส่งน้ำสะอาดราว 1.6 พันล้านลิตรสู่ชุมชน เช่นในอินเดียได้ร่วมกับ WaterAid สร้างท่อส่งน้ำสะอาด 5 ท่อ และระบบเติมน้ำบาดาล ส่งน้ำสะอาดปีละ 47 ล้านลิตรให้ประชาชน 500 ครัวเรือน หรือราว 2,100 ชีวิต

ที่มา – AWS re:Invent

ฟาร์มกังหันลมของ Amazon ที่รัฐเท็กซัส | ภาพโดย Amazon

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy