Epic เปิดตัว Fortnite Chapter 4 เกมแรกที่ใช้ Unreal Engine 5.1 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Epic Games เปิดตัว Fortnite Battle Royale อัพเดตเนื้อหา Chapter 4 เพิ่มตัวละครใหม่ๆ จากเกมซีรีส์อื่น เช่น Geralt จาก The Witcher และ Doom Slayer จาก Doom
ของใหม่ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ Fortnite Chapter 4 เป็นเกมแรกที่ใช้ Unreal Engine 5.1 เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ Epic ด้วย โดยรองรับทั้งบนพีซี, PS5, Xbox Series X|S และคลาวด์เกมมิ่ง
UE 5.1 มีของใหม่ที่อัพเดตเพิ่มเติมจาก UE5 หลายอย่าง ฟีเจอร์ที่น่าสนใจได้แก่
Nanite เอนจินโพลีกอนขนาดเล็กความละเอียดสูง สำหรับสร้างสภาพแวดล้อมเหมือนจริง เพิ่มฟีเจอร์ Programmable Rasterizer สร้างแอนิเมชันอิงกับชนิดของวัตถุได้ เช่น ใบไม้จากต้นไม้ปลิวตามลม
Pipeline State Object (PSO) รองรับการแคชบนเกมที่เป็น DirectX 12
World Partition รองรับการทำ Large World Coordinates สำหรับเกมที่มีโลกในเกมขนาดใหญ่
HLOD (Hierarchical Level of Detail) รองรับการเรนเดอร์น้ำและกระแสน้ำไหล
Fortnite Chapter 4 ยังใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ของ UE5 เช่น ระบบแสงแบบเรียลไทม์ Lumen, ระบบเงา Virtual Shadow Maps และการขยายความละเอียดภาพ Temporal Super Resolution (TSR)
การที่ Epic นำเกม Fortnite ที่มีฐานผู้เล่นจำนวนมหาศาล มาเป็นตัวอย่างการใช้งานเอนจิน UE ของตัวเองให้นักพัฒนารายอื่นๆ เห็น ย่อมช่วยกระตุ้นการใช้งาน UE ในเกมอื่นๆ อีกจำนวนมาก ซึ่ง Epic ก็โฆษณาว่าครึ่งหนึ่งของเกม next-gen ที่ประกาศว่ากำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้ ล่วนแต่ใช้เอนจิน UE5 ทั้งนั้น
ตัวอย่างภาพ Fortnite ที่เป็น UE 5.1
ที่มา – Epic Games, Epic Games (UE 5.1)