AWS ช่วยยูเครนอย่างไรในภาวะสงคราม? ฟังจากปากของรองนายกยูเครน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
ระหว่างงาน AWS re:Invent 2022 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Mykhailo Fedorov รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีด้าน Digital Transformation ของยูเครนได้เข้าร่วมงานพร้อมกับ Liam Maxwell ผู้บริหารด้าน Government Transformation ของ AWS และได้เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับ AWS รวมถึงสิ่งที่ AWS ได้ทำเพื่อช่วยเหลือยูเครนในภาวะสงคราม
Maxwell เล่าว่าในวันแรกๆ ที่สงครามเริ่มขึ้น ทีมงาน AWS ได้เข้าพบตัวแทนของรัฐบาลยูเครนที่สถานทูตของพวกเขาในกรุงลอนดอนเพื่อหารือด้านความช่วยเหลือทันที โดยโฟกัสไปที่การรักษาข้อมูลของรัฐบาลยูเครนให้ปลอดภัย หลังจากนั้นทีมงาน AWS ได้ตีตั๋วเครื่องบินจากกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ พร้อมหิ้ว AWS Snowball จำนวน 3 ลูกขึ้นเครื่องไปยังโปแลนด์แล้วทางการยูเครนมารับเพื่อนั่งรถต่อเข้ายูเครน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการช่วยเหลือรัฐบาลยูเครน ซึ่งหลังจากนั้น AWS ได้ช่วยส่ง Snowball เข้าไปอีกจำนวนมาก แต่ไม่ได้เปิดเผยจำนวนที่แน่ชัด
Mykhailo Fedorov (ซ้าย) และ Liam Maxwell (ขวา)
AWS Snowball คือคอมพิวเตอร์ความสามารถสูงที่ถูกบรรจุอยู่ในกล่องกันกระแทก ออกแบบมาให้รองรับการใช้งานหลากหลาย ตั้งแต่งานเบาๆ เช่นการโอนย้ายไฟล์จำนวนมหาศาลเข้าศูนย์ข้อมูลของ AWS ไปจนถึงงานภาคสนามที่ต้องการการประมวลผลสูงๆ โดยมันถูกออกแบบมาให้โหลดเข้าใต้ท้องเครื่องบินได้เหมือนกระเป๋าเดินทางทั่วไป เพื่อเน้นการเดินทางสู่จุดหมายอย่างสะดวกและรวดเร็ว (อ่านสเปกเต็มได้ที่นี่)
AWS Snowball
ด้าน Fedorov ระบุว่านี่คือสงครามที่มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุดในประวัติศาสตร์โลก โดยส่วนที่ AWS เข้ามาช่วยคือการแบ็คอัพฐานข้อมูลที่สำคัญและทะเบียนราษฎร์ รวมถึงย้ายข้อมูลดังกล่าวขึ้นคลาวด์ ทำให้ไม่เคยมีวันไหนเลยที่รัฐบาลทำงานไม่ได้เพราะโดนมิสไซล์ถล่มหรือไม่มีไฟฟ้าใช้ และรัสเซียก็ทำลายคลาวด์ไม่ได้
นอกจากนี้ Fedorov และ Maxwell ยังลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าจะสานสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น โดย AWS จะช่วยให้ความรู้ชาวยูเครนด้านการใช้งานคลาวด์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการหางานใหม่และเข้าสู่ตลาดแรงงานไอที