Monday, October 21, 2024
Technology

Apple รายงานผลประกอบการไตรมาส รายได้ลดลง 5% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

248views

แอปเปิลรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสเดือนธันวาคม 2022 รายได้รวม 117,154 ล้านดอลลาร์ ลดลง 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยแอปเปิลมีรายงานตัวเลขรายได้ที่ลดลงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2019 ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 29,998 ล้านดอลลาร์

รายได้แยกตามกลุ่มธุรกิจสะท้อนชัดเจนว่ารายได้ที่ลดลงมาจาก iPhone เป็นหลัก โดยมีรายได้ 65,775 ล้านดอลลาร์ ลดลง 8%, Mac ลดลง 29% เป็น 7,735 ล้านดอลลาร์, iPad เพิ่มขึ้น 30% เป็น 9,396 ล้านดอลลาร์

ซีอีโอ Tim Cook กล่าวว่าในไตรมาสที่ผ่านมา แอปเปิลมีอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานรวมมากกว่า 2 พันล้านเครื่องเป็นครั้งแรก ส่วนซีเอฟโอ Luca Maestri บอกว่าธุรกิจ Services ก็เติบโตทำสถิติใหม่สูงสุดอีกไตรมาส มีรายได้ 20,766 ล้านดอลลาร์ มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานมากกว่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งจะนำมาลงทุนตามแผนการเติบโตระยะยาว

ข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจจากช่วงแถลงผลประกอบการกับนักลงทุน และการให้สัมภาษณ์กับ CNBC ของ Tim Cook มีดังนี้

รายได้ iPhone ที่กระทบหนักมาจาก iPhone 14 Pro และ iPhone 14 Pro Max ที่ไม่สามารถผลิตให้ทันความต้องการ เป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์ซึ่งแอปเปิลออกประกาศไปก่อนหน้านี้ และปัญหานี้ก็ลากยาวมาเกือบตลอดเดือนธันวาคม ส่วนปัจจุบันกลับมาเป็นปกติแล้ว
Mac ยอดขายลดลง เนื่องจากปีที่แล้วมี MacBook Pro รุ่นใหม่ ขณะที่ปลายปี 2022 ไม่มี
จำนวนลูกค้าที่จ่ายเงิน Subscription ตอนนี้มี 935 ล้านบัญชี
บริการ Apple Pay Later จะเริ่มให้บริการเร็ว ๆ นี้
ประเด็นการปลดพนักงานในบริษัท Tech หลายแห่ง Tim Cook บอกว่า สถานการณ์ตอนนี้มีความยากลำบาก แอปเปิลเองก็ตัดค่าใช้จ่ายเช่นกัน โดยลดการรับพนักงานใหม่ และเพิ่มการพิจารณาที่มากขึ้นในการรับพนักงานแต่ละคน
ประเด็นราคาสินค้าแอปเปิลที่่อาจปรับเพิ่มขึ้นอีก แม้เศรษฐกิจไม่ดี Tim Cook บอกว่าเขาไม่ตอบประเด็นราคาสินค้าที่อาจสูงขึ้น แต่มองว่าสมาร์ทโฟน ซึ่งกรณีนี้คือ iPhone เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น ทั้งข้อมูลสุขภาพ การเงิน อุปกรณ์สมาร์ทโฮม คนก็จะพร้อมจ่ายมันด้วยเหตุผลที่มากขึ้น ในราคาที่พวกเขายอมรับ
ประเด็น TSMC ย้ายฐานการผลิตมาในอเมริกา และแอปเปิลเป็นลูกค้าหลัก ยังไม่เห็นภาพชัดเจนว่าจะกระทบกับต้นทุนแค่ไหน

ที่มา: แอปเปิล, CNBC, MacRumors

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy