Alphabet รายงานผลประกอบการ รายได้โฆษณาลดลงมาก แต่ภาพรวมยังโต 1% – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 4 ปี 2022 รายได้รวม 76,048 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 13,624 ล้านดอลลาร์
ซีอีโอ Sundar Pichai กล่าวว่ามีโมเมนตัมการเติบโตที่ดีในธุรกิจคลาวด์, subscription ของ YouTube และสินค้าตระกูล Pixel ขณะที่ AI จะเข้ามาเสริมกับบริการต่าง ๆ มากขึ้นหลังจากนี้
ตัวเลขรายได้ส่วนที่น่าสนใจมีดังนี้ YouTube มีรายได้ส่วนโฆษณาลดลงเป็น 7,963 ล้านดอลลาร์ สอดคล้องกับภาพรวมรายได้โฆษณากูเกิลที่ลดลงเป็น 67,838 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ Google Cloud รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 7,315 ล้านดอลลาร์ กลุ่ม other ที่รวม Pixel ด้วย เพิ่มขึ้นเป็น 8,796 ล้านดอลลาร์
Alphabet จะปรับการรายงานตัวเลขมีผลในไตรมาสปัจจุบันเป็นต้นไป ระบุว่าเนื่องจาก AI จะมีบทบาทต่อธุรกิจมากขึ้น จึงแยกรายงานส่วนธุรกิจที่เกี่ยวกับ AI ออกมาโดยเฉพาะ ผลที่ชัดเจนคือ DeepMind ซึ่งเดิมอยู่ในกลุ่มธุรกิจ Other Bets จะย้ายมาเป็นส่วนหนึ่งของรายได้-ค่าใช้จ่าย ของธุรกิจหลักกูเกิลแทน จากประกาศนี้ Sundar Pichai ยังบอกเพิ่มเติมในช่วงแถลงผลประกอบการ ว่าเร็ว ๆ นี้ ผู้ใช้งานจะได้ใช้โมเดล Language ตัวใหม่ ซึ่งรวมเข้ามากับบริการเสิร์ช ทำให้ได้ประสบการณ์ใช้งานแบบใหม่