Monday, October 21, 2024
Technology

พบ ChatGPT ยังมีปัญหาในการตอบคำถามวิชาคณิตศาสตร์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

326views

ถึงแม้ ChatGPT จะสร้างความกังวลในวงการการศึกษา เช่น การนำมาใช้เขียนบทความหรือช่วยทำการบ้าน แต่ Paul von Hippel อาจารย์จาก University of Texas ได้เขียนบทความหลังพบว่า ChatGPT กลับตอบคำถามผิดหลายครั้ง เมื่อเป็นคำถามของวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งที่น่าจะเป็นวิชาที่ ChatGPT ตอบได้ดีที่สุด เพราะคณิตศาสตร์คือพื้นฐานของคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม หลายตัวอย่างคำถามที่ข่าวต้นทางทดสอบ ตอนนี้ ChatGPT ก็สามารถตอบได้ถูกต้องแล้ว ซึ่งอาจบอกได้ว่า ChatGPT ก็เรียนรู้หาคำตอบที่ถูกเองด้วย แต่บางคำถามก็ยังคงตอบผิดแบบแปลก ๆ เช่น ถามว่านักบาสเกตบอล Shaquille O’Neal กับ Yao Ming ใครสูงกว่ากัน ChatGPT (ณ ขณะที่เขียนข่าว) ยังตอบว่า Shaquille O’Neal สูงกว่า โดย O’Neal สูง 7’1″ ส่วน Ming สูง 7’6″ (?) รวมถึงคำถามการหาสแควร์รูทตัวเลขหลายหลักที่ให้คำตอบไม่ถูกหลายครั้ง โดยอาจเป็นผลจากขั้นตอนคำนวณเอง

ถึงแม้ตอนนี้ ChatGPT อาจยังตอบคำถามคณิตศาสตร์ได้ไม่ดีนัก แต่ก็สอดคล้องกับที่ Sam Altman ซีอีโอ OpenAI เคยย้ำว่าตอนนี้ ChatGPT ยังทำงานได้จำกัด จึงยังไม่แนะนำให้ใช้อ้างอิงสำหรับหัวเรื่องที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม ChatGPT ยังมีโอกาสอีกมากที่แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ให้ดีขึ้น เช่น ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มคำนวณคณิตศาสตร์โดยเฉพาะอย่าง Wolfram Alpha ก็เป็นทางออกหนึ่ง

ที่มา: The Wall Street Journal

ตัวอย่างคำถามในหาสแควร์รูท คำตอบจะเป็นค่าประมาณ และไม่ถูกต้อง

ถามให้เทียบส่วนสูงนักบาสเกตบอล ตามข่าวต้นทาง ก็ยังตอบผิดแบบเดิมในตอนนี้

ข้อสอบ O-Net วิชาคณิตศาสตร์ ตอบเกือบถูก (คำตอบคือ 7/70)

คำถามเดียวกัน ครั้งแรกตอบผิด แต่ถามอีกครั้ง ตอบถูกแบบมั่นใจทันที

คำถามตัวอย่างจากข่าวต้นทางหลายคำถาม ตอนนี้ ChatGPT ตอบถูกต้องแล้ว

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy