Monday, October 21, 2024
Technology

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมให้แอปธนาคารยืนยันตัวตนเพิ่มเมื่อทำธุรกรรมเกินกำหนด ลดความเสียหายเมื่อเกิดเหตุหลอกลวง – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

183views

คุณสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมให้ธนาคารยืนยันตัวตนผู้ใช้เพิ่มเติม หากการใช้งานเข้าข่าย เช่น โอนเงินเป็นจำนวนมาก, โอนเงินความถี่สูง, มีการปรับเพิ่มวงเงิน โดยแอปธนาคารต้องยืนยันตัวตนลูกค้าผ่านมาตรการ biometric อีกครั้ง

ทุกวันนี้แอปธนาคารหลายแห่งแม้จะมีการกำหนดวงเงินในการทำธุรกรรมแบบต่างๆ แต่ก็สามารถปรับเปลี่ยนวงเงินได้โดยใช้ PIN สำหรับเข้าแอปธนาคารและ SMS เพื่อยืนยันตัวตนเท่านั้น ทำให้กรณีแอปดูดเงินต่างๆ นั้นไม่สามารถใช้วงเงินในแอปเพื่อป้องกันคนร้ายได้ เพราะหากคนร้ายหลอกเหยื่อให้ติดตั้งแอปสำเร็จก็สามารถอ่าน SMS เพื่อนำ OTP ไปขยายวงเงินได้อยู่ดี

นอกจากมาตรการเพิ่มเติมในฝั่งแอปธนาคารแล้ว ทางธนาคารแห่งประเทศไทยยังเตรียมทำตาม พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่จะเปิดทางให้ธนาคารสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้เปิดบัญชีทุจริตและบัญชีม้า ทำให้น่าจะตามปิดบัญชีเหล่านี้ได้เร็วขึ้น โดยมาตรการนี้ต้องรอพ.ร.ก. มีผลบังคับใช้เสียก่อน

ก่อนหน้านี้มีเหตุคนร้ายดูเงินโดยระหว่างการหลอก มีขั้นตอนบอกให้เหยื่อนำหน้ามาใกล้โทรศัพท์ ซึ่งเป็นไปได้ว่าคนร้ายอาจจะหลอกให้เหยื่อยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าอยู่ มาตรการใหม่นี้จะได้ผลเพียงใดจึงต้องรอดูต่อไป

ที่มา – ธนาคารแห่งประเทศไทย

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy