Saturday, July 27, 2024
Technology

EU อัพเดตคดี Apple – Spotify มองมีการกีดกันการค้า เรื่องห้ามแทรกลิงก์จ่ายเงินภายนอก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

173views

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission: EC) ออกคำชี้แจงล่าสุด ในข้อร้องเรียนจาก Spotify ว่าแอปเปิลผูกขาดทางการค้าของระบบ App Store มีผลต่อบริการสตรีมมิ่งเพลง

โดยก่อนหน้านี้ EC มีมุมมองเบื้องต้นว่าแอปเปิลกีดกันการค้าจริงใน 2 ประเด็นคือ (1) บังคับใช้ In-App Purchase ทำให้คู่แข่งไม่สามารถทำต้นทุนแข่งได้ (2) ห้ามผู้พัฒนาแอป โฆษณาหรือแจ้งช่องทางจ่ายเงินอื่น ภายในแอปบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตามในคำชี้แจงล่าสุดนี้ EC บอกว่าได้ตัดประเด็น In-App Purchase ออกไป โดยจะทำการสอบสวนเฉพาะประเด็นการห้ามโฆษณาช่องทางจ่ายเงินอื่นเท่านั้น

ตัวแทน Spotify ออกแถลงการณ์ว่า EC ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่าแอปเปิลมีการผูกขาดทางการค้าจริง จึงรอคำตัดสินเพื่อเป็นการปกป้องผลประโยชน์ผู้บริโภค ส่วนตัวแทนของแอปเปิล บอกว่าบริษัทยังคำทำงานใกล้ชิดกับ EC เพื่อเข้าใจผลกระทบและสิ่งที่บริษัทต้องปฏิบัติ ขณะเดียวกันก็ยินดีที่ EC ตัดประเด็นการเก็บค่าธรรมเนียมใน In-App ออกไป แอปเปิลยืนยันว่า App Store มีบทบาทสำคัญช่วยให้ Spotify เป็นแอปสตรีมเพลงยอดนิยมในภูมิภาคยุโรป และหวังว่าทาง EC จะหาข้อสรุปนี้ได้

ปัจจุบันแอปเปิลได้ลดเงื่อนไขของ App Store ในแอปกลุ่มที่เรียกว่า Reader ซึ่งรวมถึงแอปฟังเพลงด้วย ให้สามารถใส่ลิงก์เพื่อไปจ่ายเงินที่เว็บไซต์ของผู้พัฒนาได้ ซึ่งเป็นผลจากคำสั่งจากหน่วยงานญี่ปุ่น

ที่มา: MacRumors และ The Verge

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy