Wednesday, December 25, 2024
Technology

ทำเกมเองไม่รอด กูเกิลหันไปทำระบบคลาวด์สำหรับให้บริการเกม Live Service – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

245views

หลังจากล้มเหลวกับบริการคลาวด์เกมมิ่ง Stadia จนต้องปิดตัว กูเกิลปรับทิศทางใหม่ นำเทคโนโลยีจาก Stadia มาให้บริการบริษัทเกมอื่นๆ แทน ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า Google Cloud for Live Service Games

บริการภายใต้ร่มของ Google Cloud for Live Service Games เป็นผลิตภัณฑ์ที่กูเกิลมีอยู่ก่อนแล้ว แต่นำมาจัดชุดใหม่ให้เหมาะกับลูกค้ากลุ่มบริษัทเกม ที่ต้องการเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่รองรับเกมแนว Live Service ที่มีผู้เล่นจำนวนมหาศาล

เซิร์ฟเวอร์: ใช้ Google Kubernetes Engine (GKE) ที่มีโหนดได้มากถึง 15,000 คลัสเตอร์ ใหญ่กว่าคลาวด์เจ้าอื่น 10 เท่า และมีซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์เกม Agones รันบน Kubernetes ที่ร่วมพัฒนากับ Ubisoft
เก็บข้อมูล: ใช้ Cloud Spanner ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่กระจายตัวไปทั้งโลก ตอบโจทย์ทั้งด้านสเกลและประสิทธิภาพ ไม่ต้องทำ sharding แยกส่วนฐานข้อมูล แยกกลุ่มผู้เล่นอีกต่อไป
วิเคราะห์ข้อมูล: ใช้ BigQuery ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ในบริษัทเกมขนาดใหญ่อยู่แล้ว พร้อมชูตัวอย่างลูกค้าคือ Square Enix ที่ใช้ทำเป็นแดชบอร์ดวิเคราะห์ข้อมูลผู้เล่นแบบเรียลไทม์

Jack Buser หัวหน้าฝ่ายลูกค้าอุตสาหกรรมเกมของ Google Cloud เคยอยู่ในทีม Stadia มาก่อน เขายอมรับว่าถึงแม้ Stadia ไม่ประสบความสำเร็จ แต่ตัวเทคโนโลยีนั้นก้าวหน้ามาก จึงนำแพลตฟอร์มที่สร้างขึ้นมาให้บริการลูกค้าบริษัทเกมรายอื่นที่มีความต้องการแบบเดียวกัน และประสบปัญหาเรื่องการสเกลเซิร์ฟเวอร์ให้รองรับปริมาณผู้เล่นที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งกูเกิลเชี่ยวชาญเรื่องนี้อยู่แล้วจากการให้บริการ Google Search และ YouTube

Buser บอกว่าเขาเองก็เป็นเกมเมอร์ และเจอปัญหาเซิร์ฟเวอร์เต็มหรือเซิร์ฟเวอร์ล่มอยู่บ่อยๆ ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้นในยุคนี้ มันเป็นปัญหาที่กูเกิลแก้ไขได้นานแล้ว (These problems are solved problems at Google) ตอนนี้กูเกิลเข้ามาให้บริการเกมใหญ่ๆ ของโลกหลายเกมตั้งแต่วันแรก ซึ่งมันเป็นเรื่องน่าเบื่อมาก เพราะระบบทำงานได้ดีไม่มีพัง (Just bored. Because it just works.)

ที่มา – Google Cloud, VentureBeat

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy