Saturday, July 27, 2024
Technology

Ernie แชตบอตจีน เซ็นเซอร์ตัวเองเมื่อถามถึงการเมืองและ Xi Jinping – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

118views

ในตอนนี้ทั่วโลกต่างให้ความสนใจต่อแชตบอตอัจฉริยะที่เกิดจาก AI กันจำนวนมาก บริษัทหลายแห่งต่างพยายามคิดค้นแชตบอตที่มีประสิทธิภาพออกมาหลายตัว อย่าง Ernie Bot ที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Baidu จากจีนและ ChatGPT ที่ถูกพัฒนาโดย Open AI สหรัฐอเมริกา

นักข่าวจีนคนหนึ่งได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพแอปฯ Ernie Bot และ Chat GPT โดยถามคำถามตั้งแต่เรื่องคณิตศาสตร์ไปจนถึงประวัติศาสตร์รวมไปถึงคำถามที่ละเอียดอ่อนอย่างเรื่องการเมืองด้วย

ผลการทดสอบปรากฏว่าด้านการตอบคำถาม เมื่อนักข่าวถามเกี่ยวกับการเมืองหรือเกี่ยวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง Ernie Bot ตอบว่า “I cannot answer that question.” ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าถูกจำกัดเนื้อหาของคำตอบด้านการเมืองในประเทศจีน เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัท

กลับกัน ChatGPT สามารถที่จะตอบคำถามด้านการเมืองหรือสถานการณ์สำคัญอย่าง สงครามยูเครน-รัสเซีย ได้ซึ่งคำตอบที่ได้ก็มีการพัฒนาคำตอบดียิ่งขึ้นเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าคำตอบอาจจะยังไม่ถูกใจผู้ถามมากนัก แต่ ChatGPT ก็ยังสามารถพูดคุยต่อในประเด็นนี้ต่อได้อีก ซึ่งนักข่าวให้ความคิดเห็นว่า การที่ AI ตอบว่า “น่าจะ” ต่างกับการตอบว่า “ไม่ทำ” ตั้งแต่เริ่ม

แต่เมื่อเปรียบเทียบคำถามด้านคณิตศาสตร์ทั้ง Ernie Bot และ ChatGPT สามารถทำออกมาได้ดีทั้งคู่ จะต่างกันตรงที่ตอนนี้ ChatGPT ยังไม่สามารถสร้างภาพได้ แต่ Ernie Bot สร้างภาพได้ตรงตามคำสั่งและออกมาดีมาก กลับกันถ้าให้แชตบอตทั้ง 2 วางแผนการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นในเดือนเมษายน คำตอบของ ChatGPT เหนือกว่าตรงที่สามารถเสนอเพิ่มเติมได้เช่น เดือนเมษายนเป็นช่วงเวลาที่ดีเนื่องจากเป็นช่วงที่ดอกซากุระกำลังบานสะพรั่ง แต่ฝั่ง Ernie Bot ไม่สามารถบอกคำตอบเหล่านี้ได้

นักข่าวที่ทำการทดสอบให้บทสรุปว่า ChatGPT ได้เปรียบในเรื่องของภาษามากกว่า Ernie Bot อย่างไรก็ตามแชตบอตทั้งสองยังอยู่ในช่วงการปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต

ที่มา: NikkeiAsia

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy