CMA กลับลำ บอกดีลไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard ไม่กระทบการแข่งขันคอนโซล – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
Competition and Markets Authority หรือ CMA หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ประกาศเปลี่ยนมุมมองต่อดีลไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard ว่า “ไม่กระทบการแข่งขันในตลาดคอนโซล” (the transaction will not result in a substantial lessening of competition in relation to console gaming in the UK)
CMA ออกรายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่าดีลนี้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน แต่ล่าสุดกลับลำเพราะได้ “ข้อมูลใหม่” จากไมโครซอฟท์ ทำให้มุมมองเปลี่ยนไป
CMA บอกว่าเดิมทีได้วิเคราะห์ทางการเงิน จำลองสถานการณ์ว่าถ้าไมโครซอฟท์นำเกมของ Activision Blizzard ทั้งหมดเป็นเอ็กซ์คลูซีฟ Xbox จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งแบบจำลองเดิมพบว่าไมโครซอฟท์มีกำไรจากการทำเอ็กซ์คลูซีฟ (ทำให้มีแรงจูงใจถอนเกมออกจาก PlayStation) แต่หลังจากได้ข้อมูลใหม่ ซึ่งมีข้อมูลพฤติกรรมของเกมเมอร์ Call of Duty เข้ามาวิเคราะห์เพิ่มเติม กลับพบว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้ประโยชน์จากการทำเอ็กซ์คลูซีฟ Xbox และทำให้ไมโครซอฟท์จำเป็นต้องนำเกมลง PlayStation ต่อไปจึงเป็นประโยชน์มากกว่า
การเปลี่ยนมุมมองของ CMA มีผลเฉพาะการวิเคราะห์สภาพแข่งขันของตลาดคอนโซลเท่านั้น ในดีลนี้ยังมีประเด็นเรื่องการแข่งขันในตลาดคลาวด์เกมมิ่งอีกส่วนด้วย ซึ่ง CMA วิเคราะห์แยกกันและไม่ได้ปรับเปลี่ยนมุมมองในคราวนี้
CMA จะยังสอบสวนผลกระทบของดีลนี้ต่อไป และจะออกรายงานฉบับสมบูรณ์ในวันที่ 26 เมษายน
ถึงแม้กระบวนการของ CMA ยังไม่เสร็จสิ้น แต่สื่อบางราย เช่น Ars Technica ก็พาดหัวว่า “ไมโครซอฟท์ชนะแล้ว” (Microsoft wins battle with Sony) เพราะถือว่าเคลียร์อุปสรรคสำคัญของดีลนี้ได้สำเร็จแล้ว
Brad Smith ประธานของไมโครซอฟท์ออกมาขอบคุณ CMA ที่เข้าใจเหตุผลเหล่านี้ และยืนยันว่าดีลนี้จะช่วยเพิ่มการแข่งขันในอุตสาหกรรมเกมให้มากขึ้น
We appreciate the CMA’s additional detailed and objective analysis. Its provisional update underscores a growing consensus by those with access to the most current data that this deal will create more competition in the console market, not less.https://t.co/f62yUf9Wyi
— Brad Smith (@BradSmi) March 24, 2023
ที่มา – CMA