Thursday, September 19, 2024
Technology

เปิดตัว Oracle Database 23c มีเวอร์ชัน Free ให้นักพัฒนา ใช้งานบนโปรดักชันได้ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

176views

Oracle เปิดตัวฐานข้อมูล Oracle Database 23c แบบ early access ซึ่งรอบนี้มาแบบเซอร์ไพร์ส ผิดวิสัย Oracle ด้วยการออกเวอร์ชัน Free เปิดเสรีให้นักพัฒนาใช้งาน ดาวน์โหลดไฟล์จากหน้าเว็บได้เลยไม่ต้องลงทะเบียนหรือมีบัญชีใดๆ กับบริษัทเลยด้วยซ้ำ มีแจกทั้งไฟล์ RPM, VirtualBox VM และ Docker Image ให้พร้อมสรรพ

ปกติแล้วคำว่าฟรีกับ Oracle เป็นสิ่งที่ห่างไกลกันมาก โดย Oracle ให้เหตุผลของการปรับทิศทางรอบนี้ว่า ต้องการให้นักพัฒนาเข้ามาสร้างความคุ้นเคยกับฐานข้อมูลเวอร์ชันใหม่ก่อน แล้วจะออกเวอร์ชันสมบูรณ์ general availability ภายใน 12 เดือนข้างหน้า

Oracle Database 23c Free ยังสามารถนำไปรันในโปรดักชันได้ด้วย (ไม่ห้าม) แต่มีข้อจำกัดเพดานข้อมูลที่ 12GB, แรมฐานข้อมูล 2GB, และซีพียูสูงสุด 2 เธร็ด นอกจากนี้ยังไม่มีบริการซัพพอร์ต รวมถึงไม่มีแพตช์ความปลอดภัยให้

ฟีเจอร์สำคัญของ Oracle Database 23c Free ได้แก่ JSON Relational Duality เชื่อมโลกฐานข้อมูลแบบ relational กับ JSON เข้าด้วยกัน เก็บข้อมูลแบบตาราง relational แต่แสดงมุมมองข้อมูลเป็น JSON ได้ด้วย (duality view)

ฟีเจอร์ใหม่อย่างอื่นได้แก่ JSON Schema ตรวจสอบโครงสร้างไฟล์ JSON ว่าถูกต้อง, รองรับมาตรฐาน SQL ตัวใหม่ Operational Property Graphs, รองรับ Kafka API, รองรับ JavaScript Stored Procedures การรันโค้ดจาวาสคริปต์ในฐานข้อมูล

เว็บไซต์ Infoworld อ้างมุมมองจากนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมไอทีอย่าง IDC ว่าตลาดฐานข้อมูลแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ในตลาดมีตัวเลือกมากมาย โดยเฉพาะกลุ่มฐานข้อมูลบนคลาวด์ ในขณะที่ฐานข้อมูลแบบดั้งเดิมก็เจอการแข่งขันจาก Microsoft SQL Server ที่เปิดกว้างมากขึ้นในช่วงหลัง ออกเวอร์ชันลินุกซ์ และสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดเป็น 31.7% ไล่จี้ตัวเลข 32% ของ Oracle Database แล้ว ทำให้ Oracle จำเป็นต้องเปิดเวอร์ชันฟรีออกมาเพื่อรักษาฐานนักพัฒนาเดิม

ที่มา – Oracle, Infoworld

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy