Sunday, September 8, 2024
Technology

Elon Musk ให้สัมภาษณ์ BBC: Twitter มีสถานะการเงินดีขึ้น แม้การซื้อกิจการนี้จะเจ็บปวดมาก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

158views

Elon Musk ซีอีโอ Twitter ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าว BBC จากสำนักงานใหญ่ของ Twitter ในซานฟรานซิสโก ซึ่งการสัมภาษณ์ได้ถ่ายทอดสดเสียงผ่านทาง Twitter Spaces ด้วย เนื้อหาหลักว่าด้วยการชีวิตและการทำงานในช่วงที่ต้องเป็นซีอีโอ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลที่เขาซื้อกิจการมาด้วยมูลค่าถึง 44,000 ล้านดอลลาร์

การซื้อกิจการที่เจ็บปวด

Musk ยอมรับว่าการซื้อ Twitter เป็นเรื่องเจ็บปวดมาก อย่างไรก็ตามการดูแล Twitter ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อเลย เพราะมีเหตุการณ์ขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะอยู่ตลอด เขายอมรับว่าที่ต้องซื้อ Twitter เพราะศาลสั่งให้เขาต้องซื้อกิจการ

ถึงแม้การซื้อกิจการอาจไม่เต็มใจนัก แต่ Musk ก็บอกว่าเขายังรู้สึกทำถูกต้องแล้วที่ซื้อ Twitter มา

เมื่อพูดถึงการทำงานที่หนัก Musk บอกว่าบางวันเขาก็นอนที่สำนักงานเลย โดยมีโซฟาที่อยู่มุมหนึ่งในห้องสมุดเป็นที่นอนประจำ เพราะไม่ค่อยมีคนเดินไปตรงนั้น

การเงิน และการปลดพนักงาน

Musk พูดถึงการสั่งปลดพนักงานจำนวนมาก ในทันทีที่เขาซื้อ Twitter โดยบอกว่าตัวเลขคือจากพนักงานประมาณ 8,000 คน ตอนนี้เหลืออยู่ประมาณ 1,500 คน

สิ่งที่เขากังวลในช่วงแรก คือในพนักงานที่ออกไปนั้นมีวิศวกรระบบอยู่พอสมควร ทำให้แพลตฟอร์มเกิดปัญหาล่มหลายครั้ง แต่ทุกครั้งไม่ได้กินเวลานานนัก ก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ

ผลจากการปลดพนักงานจำนวนมากนี้ Musk บอกว่าสถานะการเงินตอนนี้อยู่ในระดับที่เริ่มคุ้มทุนแล้ว (Break Even) จากก่อนหน้านี้ Twitter มีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง

Musk บอกว่าในวันที่เขาซื้อ Twitter บริษัทมีรายได้ปีละ 3,000 ล้านดอลลาร์ แต่มีค่าใช้จ่ายปีละ 6,000 ล้านดอลลาร์ หนี้สินค้างจ้างอีก 1,500 ล้านดอลลาร์ ขณะที่เงินสดในธนาคารมี 1,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยสถานะตอนนั้นถ้าไม่ทำอะไร 4 เดือน Twitter ก็ต้องล้มละลาย

อนาคต, TikTok และ BBC

Elon Musk เคยบอกว่าเขาไม่ได้ต้องการเป็นซีอีโอ Twitter นานนัก โดยพูดถึงประเด็นนี้ว่า เขามองทั้งโอกาสในการขายกิจการหามีคนที่เหมาะสมมาขอซื้อ หรืออาจจะเปลี่ยนซีอีโอ แต่เขายังไม่มีใครในความคิดที่จะมารับตำแหน่งนี้

Musk ยังพูดติดตลกว่าจริง ๆ ตอนนี้เขาไม่ใช่ซีอีโอ Twitter แต่สุนัขของเขา Floki ต่างหาก ที่เป็นซีอีโอ Twitter อยู่

เมื่อพูดถึงประเด็นที่รัฐบาลสหรัฐ พยายามกดดันแบน TikTok ตอนนี้ว่า ก็น่าจะเป็นเรื่องดีของ Twitter เพราะคนจะย้ายมาใช้เวลาบนนี้มากขึ้น แต่ถ้ารัฐบาลจะแบน TikTok เพื่อสนับสนุนแพลตฟอร์มอื่นรวมถึง Twitter แบบนี้เขาก็ไม่เห็นด้วย

สุดท้ายผู้สื่อข่าว BBC ถามถึงประเด็นป้ายกำกับบัญชี @BBC ที่ระบุว่าเป็นสื่อที่ได้รับทุนจากรัฐบาล ซึ่ง BBC ชี้แจงว่าไม่ถูกต้อง Musk บอกว่าเขาจะปรับเป็นคำว่า ได้รับทุนจากสาธารณะ (publicly-funded) พร้อมบอกว่า Twitter จะพยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องมากที่สุด

ที่มา: BBC และ The Wall Street Journal

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy