Friday, September 20, 2024
Technology

NPR และ PBS ยุติการใช้ Twitter หลังถูกแปะป้ายผิดประเภท ว่าเป็นสื่อที่ได้ทุนจากรัฐบาล – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

227views

องค์กรสื่อสาธารณะรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา 2 แห่งคือ National Public Radio (NPR) และ Public Broadcasting Service (PBS) ประกาศหยุดใช้งาน Twitter แล้ว หลังถูกแปะป้ายว่าเป็นสื่อที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล (Government-funded Media)

Twitter ยุค Elon เพิ่งเพิ่มป้าย Government-funded Media เข้ามาเพื่อบ่งบอกว่าได้เงินทุนจากรัฐบาล แต่กลับใช้ป้ายเหล่านี้กับสื่อสาธารณะ (public broadcasting) ที่ไม่ได้เงินจากรัฐโดยตรงด้วย เช่น BBC, PBS, NPR สร้างความไม่พอใจให้สื่อเหล่านี้ ที่มีสถานะเป็นอิสระและไม่ถูกกำกับดูแลโดยรัฐบาล (“government” ไม่ใช่ “state”)

Elon Musk เพิ่งให้สัมภาษณ์กับ BBC และยอมรับว่าการแปะป้ายของ Twitter ไม่ถูกต้อง พร้อมสัญญาว่าจะเปลี่ยนป้ายของ BBC เป็น “ได้รับทุนจากสาธารณะ” (publicly-funded) แต่ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยน และไม่ระบุว่าจะเปลี่ยนเมื่อไร อัพเดต ล่าสุดเปลี่ยนป้ายให้แล้ว แต่เปลี่ยนเฉพาะ BBC

NPR เป็นสื่อสาธารณะรายแรกที่ประกาศหยุดโพสต์ข่าวลงบัญชี Twitter ทั้งหมด 52 บัญชี เพื่อประท้วง Twitter เรื่องการแปะป้ายผิดประเภท โดย John Lansing ซีอีโอของ NPR ระบุว่าแม้ Twitter เปลี่ยนป้ายแล้ว ทาง NPR ก็จะยังไม่กลับมาโพสต์ในทันที เพราะเสียความเชื่อมั่นต่อ Twitter ไปแล้ว จึงอยากขอดูก่อนว่า Twitter จะกลับมาทำตัวน่าเชื่อถือได้อีกหรือไม่

ส่วน PBS ก็ยืนยันว่าหยุดโพสต์อัพเดตลง Twitter แล้ว หลังพบปัญหาเรื่องป้ายผิดประเภท พร้อมบอกว่าจะไม่กลับไปใช้ Twitter แล้วเช่นกัน

รายได้ของ NPR และ PBS มาจากหลายทาง โดยส่วนหนึ่งได้มาจาก Corporation for Public Broadcasting (CPB) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับงบประมาณจากสภาคองเกรส (แต่ไม่ใช่จากรัฐบาล), เงินสนับสนุนจากสมาชิกในเครือข่ายช่องทีวี-วิทยุท้องถิ่น และเงินบริจาคจากภาคเอกชน

กรณีของ Thai PBS ในประเทศไทยก็ได้ต้นแบบแนวทางการเป็นสื่อสาธารณะที่ไม่อยู่ใต้กำกับรัฐบาล จากทั้ง PBS และ BBC แม้แหล่งที่มาของเงินอาจแตกต่างกัน โดย Thai PBS ได้เงินจากภาษีเหล้าและยาสูบ

ที่มา – NPR, Axios

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy