Thursday, September 19, 2024
Technology

รัฐบาลดิจิทัลไทย หน่วยงาน 46.8% ยังขอสำเนาบัตร แอพของรัฐ 299 ตัว แอพจำนวนมากใช้งานไม่ได้ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

179views

เว็บไซต์ The101.World และ 101 PUB หน่วยวิจัยนโยบายสาธารณะ รวบรวมสถิติของนโยบาย “รัฐบาลดิจิทัล” ของประเทศไทยในช่วง 8 ปีของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

การออกคำสั่งให้หน่วยงานรัฐทำแอพ (คำสั่งปี 2564) ทำให้เกิดแอพของรัฐแล้วอย่างน้อย 299 ตัว แต่เจอปัญหาหลายอย่าง เช่น ทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกันเอง (มีแอพเช็คฝุ่น 5 ตัว แต่ข้อมูลไม่สมบูรณ์), มีแอพที่ใช้งานไม่ได้หรือไม่อัพเดต 62 ตัว, แอพบางตัวต้องลงทะเบียนใหม่ แม้ลงทะเบียนกับแอพอื่นแล้ว, แอพหลัก “ทางรัฐ” ของ DGA หวังจะเป็นแอพเดียวครบจบในตัว มีบริการ 51 อย่าง แต่ส่วนใหญ่ก็ให้ข้อมูลอย่างเดียว เช่น ตรวจสิทธิเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดได้ แต่การลงทะเบียนต้องใช้แอพอีกตัว
บริการออนไลน์ยังแยกส่วนกันมาก ตัวอย่างการเปิดร้านออนไลน์ขายเครื่องสำอางนำเข้า ผู้ประกอบการต้องจดทะเบียน 5 ใบกับหน่วยงานรัฐ 5 หน่วย ผ่าน 4 เว็บไซต์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กรมสรรพากร, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) เหตุผลที่เป็น 4 เว็บไซต์ เพราะการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์โดยต้องเดินทางไปสำนักงานเขตหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่านั้น ทำผ่านเว็บไม่ได้ ส่วน อย. ต้องไปลงทะเบียนที่สำนักงานก่อนถึงจะออนไลน์ได้
กระบวนการบางอย่างยังต้องไปที่สำนักงานด้วยตัวเอง เช่น การเปลี่ยนคำนำหน้าหรือชื่อ-นามสกุล, การยกเลิกทะเบียนพาณิชย์ (จดออนไลน์ได้ เลิกต้องทำออฟไลน์)
ถึงแม้มีระเบียบห้ามขอสำเนาเอกสารจากประชาชนในปี 2560 แต่ยังมีหน่วยงานต้องขอสำเนาบัตรประชาชนอยู่ดี การสำรวจจาก DGA เมื่อปี 2565 ยังมีหน่วยงานระดับจังหวัด 46.8% ขอสำเนาบัตรประชาชน (ทั้งที่ให้ประชาชนนำมาเอง หรือมีบริการถ่ายสำเนาให้), 43.75% ขอสำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาโฉนดที่ดินเป็นเอกสารที่ยังต้องขอสำเนาเยอะมาก เกือบ 100% ของหน่วยงานที่ต้องใช้งาน

รายละเอียดอ่านได้จากบทความฉบับเต็ม The101.World

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy