Amazon รายงานผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 1 ปี 2023 ยอดขายรวมเพิ่มขึ้น 9% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 127,358 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 3,172 ล้านดอลลาร์ โดย Amazon บอกว่าไตรมาสที่ผ่านมาบันทึกขาดทุนเพิ่มเติมจากการลงทุนใน Rivian อีกประมาณ 500 ล้านดอลลาร์
เฉพาะธุรกิจ AWS มีรายได้ในไตรมาส 21,354 เพิ่มขึ้น 16% และมีกำไรจากการดำเนินงานเฉพาะส่วนธุรกิจนี้ 5,123 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ธุรกิจโฆษณาซึ่งเติบโตโดดเด่นมาโดยตลอดจนเป็นที่สนใจของนักลงทุนมากขึ้น มีรายได้ 9,509 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21%
Andy Jassy ซีอีโอ Amazon พูดถึงธุรกิจโฆษณาว่ายังคงเติบโตสูง เป็นผลจากการลงทุนใน Machine Learning ของ Amazon ที่ช่วยให้ลูกค้าได้ข้อมูลที่ตรงกับสิ่งที่ต้องการ นำไปสู่ยอดขายสำหรับแบรนด์สินค้า ขณะที่ธุรกิจคลาวด์ AWS เขากำลังจับตาดูการชะลอการลงทุนจากลูกค้า แต่ก็เชื่อว่าในระยะข้างหน้ายังมีการเติบโตได้อีกมาก
ที่มา: Amazon