Friday, September 20, 2024
Technology

ทุนจีนปลอมตัวมา พบ Bondee ไม่ใช่แอปฯ สิงคโปร์แต่เป็นแอปฯจีน !? – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

206views

ช่วงต้นปีที่ผ่านมาโลกได้รู้จักกับ Bondee แอปพลิเคชั่น Social Network ตัวใหม่ที่ยอดดาวน์โหลดทะลุล้านและขึ้นเป็นที่ 1 ในไทยอยู่ช่วงหนึ่ง แต่ก็เป็นแอปฯ มาไวไปไว กระแสอยู่ไม่นานตำนานก็ไม่มี ยอดดาวน์โหลดในเดือนมีนาคมกลับตกตกไปมากอย่างเช่น ประเทศไทยเราในเดือนกุมภาพันธ์ยอดดาวน์โหลดแอปฯ อยู่ที่อันดับ 8 แต่พอมาเดือนมีนาคม กลับตกไปอยู่อันดับที่ 23 ก็เหมือนจะไม่ได้มีเรื่องพิเศษใด ๆ แต่จู่ ๆ กลับมีกลิ่นตุ ๆ ซะงั้น เมื่อมีข่าวลือมาว่า แอปฯ Bondee ได้แอบปล่อยข้อมูลบัตรเครดิตที่ผู้ใช้งานได้ผูกไว้ในแอปฯ ซึ่งทางผู้พัฒนาแอปฯ อย่าง Metadream Tech ก็ได้ตอบปฏิเสธ

แต่ในทางฝั่งของผู้ใช้งานบางคนก็เริ่มจับสังเกตได้ว่า Bondee มีความคล้ายคลึงอย่างน่าประหลาดกับแอป Zheli (หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่า Jelly) ของจีนที่เคยเป็น แอปฯ Social Network เคยเป็นกระแสที่จีนในช่วงปี 2022 ซึ่ง Jelly เป็นแอปฯ ที่ถอดออกจากใน App Store ของทางจีน เพราะมีรายงานว่าตัวแอปฯ นั้น มีบั๊คร้ายแรงเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

เรื่องเริ่มฉาวขึ้นไปอีกเมื่อนับสืบโซเชี่ยลในเกาหลีใต้ที่เคยวิจารณ์ว่า ตัวแอปฯ Bondee นั้นเรียกเก็บข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปจนผิดสังเกต จึงได้ตามสืบกันจนพบว่าบริษัท Metadream ได้จดทะเบียนบริษัทที่เกาหลีใต้ในฐานะของชาวจีน โดยทาง Metadream ได้ออกมาโต้ตอบว่าบริษัทแม่ของพวกเขาตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ และได้รับสิทธิ์มาจากบริษัท True.ly ที่เป็นเจ้าของแอปฯ Jelly อีกทีนึง

ถึงแม้ว่า Metadream จะจดทะเบียนในสิงคโปร์ แต่พนักงานของบริษัทส่วนใหญ่กลับอยู่ในประเทศจีน แถมในเดือนกุมภาพันธ์ Metadream ยังใช้เจ้าหน้าที่ด้านกฎหมาย และการเงิน เดียวกับบริษัท Ture.ly อีกด้วย ซึ่งข้อมูลนี้ได้มาจากผู้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม

Metadream เป็นบริษัทที่นำโดย นาย Yang Yuxiang ซึ่งเป็นนักการเงินที่มีชื่อเสียงในจีน ที่ใช้เวลากว่า 20 ปี ในการทำงานกับบริษัทที่เกี่ยวกับการลงทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยนาย Yang Yuxiang ได้รับการระบุว่าเป็นผู้อำนวยการในเอกสารของ Metadream ที่ยื่นต่อทางสิงคโปร์ ก่อนที่จะถูกถอดชื่อออกไป

ที่มา – Bloomberg

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy