Saturday, July 27, 2024
Technology

Geoffrey Hinton ผู้บุกเบิกวงการ Deep Learning ลาออกจากกูเกิล, วิจารณ์ผลกระทบเชิงลบของ AI – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

142views

Geoffrey Hinton หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการ AI สาย neural networks และเป็นผู้คิดเทคนิค backpropagation ประกาศลาออกจากกูเกิล หลังทำงานครึ่งตัวในทีม Google Brain มาตั้งแต่ปี 2013 (อีกครึ่งตัวทำงานอยู่ที่ University of Toronto)

Hinton ที่ตอนนี้อายุ 75 ปีแล้ว ให้สัมภาษณ์กับ The New York Times ว่าเขาตัดสินใจลาออกจากกูเกิล เพราะต้องการเป็นอิสระในการวิจารณ์ผลกระทบทางลบของ AI ที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ โดยเขาวิจารณ์กระบวนการพัฒนา AI ว่าควรชะลอลงจนกว่าวงการนักวิจัยจะเข้าใจมันดีพอ

มุมมองของ Hinton คือ AI ส่งผลกระทบต่อสังคมมนุษย์หลายอย่าง ทั้งการเข้ามาแทนที่คน ทำให้คนตกงาน ไปจนถึงการที่ AI เรียนรู้พฤติกรรมไม่ดีจากข้อมูลจำนวนมาก แล้วคนกลับเชื่อ AI เพราะมองว่า AI ฉลาดกว่าเก่งกว่า

Hinton ย้ำว่าเขาไม่ได้ลาออกจากกูเกิลเพราะต้องการวิจารณ์กูเกิล เขาได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าจริงๆ แล้วกูเกิลมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบของ AI อย่างมาก สิ่งที่เขาอยากวิจารณ์คือวงการ AI ในภาพรวมต่างหาก

In the NYT today, Cade Metz implies that I left Google so that I could criticize Google. Actually, I left so that I could talk about the dangers of AI without considering how this impacts Google. Google has acted very responsibly.

— Geoffrey Hinton (@geoffreyhinton) May 1, 2023

Hinton ถือเป็น “เจ้าพ่อ” ของวงการอีกคนหนึ่ง ลูกศิษย์ของเขามีทั้ง Ilya Sutskever ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI, Yann LeCun หัวหน้าฝ่าย AI ของ Meta, Alex Graves จาก DeepMind รวมถึงอาจารย์และนักวิจัยสาย AI อีกเป็นจำนวนมาก

Hinton ก่อตั้งบริษัทชื่อ DNNresearch Inc. ในปี 2012 ร่วมกับลูกศิษย์ของเขาบางคน แต่เปิดได้ไม่นานก็โดนกูเกิลซื้อกิจการ ทำให้เขาย้ายมาทำงานในทีม Google Brain ด้วย (Ilya Sutskever ลูกศิษย์ที่ตามมาด้วยกัน ก็อยู่กับกูเกิลแล้วค่อยลาออกไปตั้ง OpenAI) ตัวเขาได้รางวัล Turing Award ซึ่งเทียบกับรางวัลโนเบลสาขาคอมพิวเตอร์ในปี 2018

Geoffrey Hinton ไปพูดที่งาน Google I/O ’19

ที่มา – The New York Times, Ars Technica

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy