Saturday, July 27, 2024
Technology

Red Hat เปิดทาง CentOS 7 อัพเกรดเป็น RHEL 7, ต่ออายุซัพพอร์ตอีก 2 ปี, บอกราคาไม่แพงมาก – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

135views

เมื่อปี 2020 Red Hat ช็อควงการด้วยการหยุดทำ CentOS 8 และตัดจบอายุซัพพอร์ตที่สิ้นปี 2021 บีบให้ผู้ใช้งาน CentOS 8 ต้องย้ายไปใช้ RHEL 8 แบบเสียเงิน หรือดิสโทรทางเลือกอื่นๆ แทน

ปัญหาเรื่อง CentOS 8 ยุติไปแล้ว แต่ยังมีกลุ่มผู้ใช้ CentOS 7 เวอร์ชันก่อนหน้าที่ไม่ถูก Red Hat ตัดจบแบบเดียวกัน ได้อายุซัพพอร์ตนาน 10 ปี ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 มิถุนายน 2024 เป็นระเบิดเวลาลูกต่อไป

ทางเลือกของผู้ใช้ CentOS 7 ในปัจจุบันไม่สามารถอัพเกรดเป็น CentOS 8 ตรงๆ ได้อีกแล้ว การย้ายระบบให้ทันเส้นตายจึงไม่ง่ายนัก โดยเฉพาะผู้ใช้งานบนคลาวด์ ที่ต้องปิด VM, ลบ VM ทิ้ง แล้วสร้างใหม่เท่านั้น

ล่าสุด Red Hat จึงนำเสนอทางเลือก (แบบเสียเงิน) ให้ผู้ใช้กลุ่มนี้อัพเกรดเป็น RHEL 7 ได้ตรงๆ (in-place conversion) แถมยังได้อายุซัพพอร์ตเพิ่มอีก 2 ปี (จบที่ 30 มิถุนายน 2026) ระหว่างนี้ผู้ใช้สามารถเลือกอัพเกรดต่อเป็น RHEL 8 ได้ทันทีด้วย

โปรแกรมนี้มีชื่อเรียกว่า Red Hat Enterprise Linux for Third Party Linux Migration ซึ่งยังไม่เปิดเผยราคาต่อสาธารณะ แต่ Red Hat ก็บอกว่ามีราคาไม่แพงนัก (competitively priced) และในกรณีที่ไม่ใช่งานโปรดักชัน ใช้แค่ทดสอบภายใน ก็สามารถสมัครโปรแกรม Red Hat Developer Subscription for Teams ที่ไม่เสียเงินค่าใช้งานได้ด้วย

ที่มา – Red Hat, The New Stack

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy