Apple รายงานภาพรวม App Store 2022 มีการใช้จ่ายผ่านแอปรวมกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
แอปเปิลเปิดเผยตัวเลขภาพรวมของ App Store ในด้านรายได้ของผู้พัฒนาแอป โดยให้บริษัทวิจัยตลาดภายนอก Analysis Group เป็นผู้สำรวจข้อมูล พบว่ามีการใช้จ่ายเงินผ่านแอปรวมทุกแบบมากกว่า 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ เฉพาะปี 2022
โดยตัวเลขนี้แบ่งเป็น 9.1 แสนล้านดอลลาร์ จากการขายสินค้าและบริการที่จับต้องได้ (Physical) ผ่านแพลตฟอร์ม 1.09 แสนล้านดอลลาร์ จากโฆษณาในแอป และ 1.04 แสนล้านดอลลาร์ จากการขายสินค้าและบริการที่เป็นดิจิทัล ทั้งนี้แอปเปิลบอกว่า 9.1 แสนล้านดอลลาร์ ของการขายสินค้าแบบจับต้องได้ ซึ่งคิดเป็น 90% ของเงินใช้จ่ายรวม รายได้ทั้งหมดตรงไปที่ผู้พัฒนาแอป โดยแอปเปิลไม่ได้ส่วนแบ่งค่าธรรมเนียม
การใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 29% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปิดเมืองหลังการระบาดของโควิด 19 โดยแอปที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายมากขึ้น 84% แอปเรียกรถโดยสารเพิ่มขึ้น 45% ขณะเดียวกันนิวนอร์มัลก็สร้างพฤติกรรมใหม่ โดยแอปซื้อของใช้มีการใช้จ่ายมากขึ้น 3.5 เท่า นับตั้งแต่ปี 2019 ก่อนการระบาด แอปสั่งอาหาร เพิ่มขึ้น 2.3 เท่าจากปี 2019
สุดท้ายแอปเปิลพูดถึงตัวเลขที่ App Store จ่ายให้กับนักพัฒนา โดยจ่ายไปแล้วกว่า 3.2 แสนล้านดอลลาร์ จากยอดขายสินค้าดิจิทัล ในตลอด 15 ปี ที่ให้บริการ App Store ตั้งแต่ปี 2008 จำนวนแอปถูกดาวน์โหลดรวม 3.7 แสนล้านแอป จำนวนแอปเพิ่มขึ้น 123 เท่า จากปีแรกที่ให้บริการ App Store
ที่มา: แอปเปิล