Saturday, July 27, 2024
Technology

คนแคนาดาแชร์ข่าวไฟป่าครั้งใหญ่ใน Facebook ไม่ได้ เพราะกฎหมายข่าวออนไลน์ฉบับใหม่ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

132views

จากกรณีกฎหมายข่าวออนไลน์ของแคนาดา ที่บังคับแพลตฟอร์มต้องจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้สำนักข่าว จนเป็นผลให้ Google และ Meta ตัดสินใจปิดกั้นการมองเห็นข่าวของผู้ใช้ในแคนาดา เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

สัปดาห์ที่แล้ว แคนาดาเกิดเหตุไฟป่าใหญ่ในเขต Northwest Territories ทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้คนจำนวนมากต้องอพยพ อย่างไรก็ตาม ชาวแคนาดาที่ต้องการแชร์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับไฟป่ากลับไม่สามารถทำได้ เพราะระบบตรวจจับข่าวของ Meta ไม่อนุญาตให้โพสต์ ผู้ใช้หลายคนจึงต้องเลี่ยงไปใช้วิธีแคปหน้าจอข่าวแล้วโพสต์แทน ซึ่งทำให้ไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลละเอียดได้

ในอีกด้าน หากมีคนอยู่นอกแคนาดาโพสต์ข่าวเกี่ยวกับไฟป่าแคนาดา ผู้ใช้ Facebook/Instagram จะไม่สามารถกดลิงก์ได้ โดยจะเห็นข้อความ “This content isn’t available in Canada.” แทน

Pablo Rodriguez รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของแคนาดา ได้ออกมาเรียกร้องให้ Meta ยกเลิกระบบการแบนข่าวนี้ เพราะมองว่าส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้คน

ตัวแทนของ Meta บอกเพียงว่าเปิดฟีเจอร์ Safety Check ให้ชาวแคนาดาแจ้งว่าตัวเองปลอดภัยแล้ว และบอกว่าสามารถเช็คข้อมูลข่าวสารจากเพจหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงาน NGO ต่างๆ ได้ตามปกติ (ตัวอย่างคือ เพจ NWT Fire)

ที่มา – BBC, CBC

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy