อะไรก็แพง Amazon ประกาศขึ้นค่าจัดการสินค้า Fulfillment ช่วงเทศกาลปลายปี 2022 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด
ยุคที่อะไรๆ ก็แพง ล่าสุด Amazon แจ้งเตือนผู้ค้าในแพลตฟอร์มว่าจะคิดค่าบริการจัดการสินค้า Fulfillment by Amazon เพิ่มเติมในช่วงเทศกาลปลายปี ถือเป็นครั้งแรกที่ Amazon ขึ้นราคาบริการในลักษณะนี้
Fulfillment by Amazon หรือ FBA เป็นบริการของ Amazon ที่ผู้ค้าสามารถนำสินค้าไปสต๊อกไว้ในคลังของ Amazon และมอบหมายให้ Amazon จัดการสต๊อก แพ็กของ จัดส่ง และการคืนสินค้า (ถ้าต้องมี) ให้เบ็ดเสร็จ แลกกับการจ่ายค่าธรรมเนียมให้ Amazon บริหารจัดการให้ (จุดเด่นของ FBA ที่เหนือกว่าบริการ fulfillment ทั่วไปคือ สินค้าจะเข้าข่ายส่งด่วนสำหรับสมาชิก Prime ด้วย ช่วยจูงใจให้ลูกค้าซื้อง่ายขึ้น)
Amazon ประกาศว่าผู้ค้าในสหรัฐและแคนาดา จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกชิ้นละ 35 เซนต์ ระหว่างช่วงเทศกาลปลายปีที่มีการสั่งซื้อคับคั่งคือ 15 ตุลาคม 2022 ถึง 14 มกราคม 2023 ด้วยเหตุผลว่าต้นทุนของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น
การขึ้นราคาของ Amazon ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ เพราะคู่แข่งด้านการส่งสินค้าอย่าง UPS หรือ FedEx ก็มักขึ้นราคาพิเศษในช่วงเทศกาลปลายปีกันอยู่แล้ว
ภาพจาก Amazon
ที่มา – CNBC