Sunday, September 8, 2024
Technology

เกาะเจจูประเทศเกาหลีใต้จะเริ่มให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับในสัปดาห์นี้ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

163views

เมื่อเดือนสิงหาคมทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนพัฒนาโครงการโดรนแท็กซี่ให้แก่นักท่องเที่ยวภายในปี 2025 แต่ก่อนจะถึงวันนั้นบริการแท็กซี่แบบใหม่ที่จะเปิดให้บริการก่อนบนเกาะก็คือระบบรถแท็กซี่ไร้คนขับ และบริการที่ว่าจะเริ่มทันทีในสัปดาห์นี้

กระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้ให้ข้อมูลว่ารถแท็กซี่ไร้คนขับจะให้บริการใน 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกเป็นวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างสนามบินนานาชาติกับถนนเลียบชายฝั่งของเกาะซึ่งจะผ่านจุดท่องเที่ยวที่สำคัญคือ หินยงโดม (หินหัวมังกร) และหาด Iho Tewoo รวมระยะทาง 16 กิโลเมตร ส่วนเส้นทางให้บริการอีกเส้นทางหนึ่งจะวิ่งเป็นระยะทาง 5 กิโลเมตร ภายในย่าน Jungnum ซึ่งอยู่ทางใต้ของเกาะ

ในการให้บริการเส้นทางเดินรถเส้นทางที่ 2 นั้น ผู้โดยสารสามารถเรียกรถให้ไปรับและส่งในเขตพื้นที่ “last mile” จากป้ายจอดรถประจำทางได้โดยอิสระ ซึ่งหมายถึงพื้นที่ระยะรัศมี 2 กิโลเมตรรอบจุดจอดรถประจำทาง ซึ่งสำหรับคนส่วนใหญ่แล้วระยะประมาณนี้อาจถือว่าเป็นระยะที่ใกล้เกินไปไม่เหมาะที่จะขับรถไปเอง แต่ก็ไกลเกินว่าจะเดิน

นอกจากการเตรียมรถไว้ให้บริการแล้ว ทางการได้เตรียมระบบจราจรเพื่อเสริมความปลอดภัยในการให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับนี้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะในย่านชุมชนที่มีการจราจรคับคั่งและเต็มไปด้วยพาหนะและผู้คนที่เดินทางด้วยวิธีการหลากหลาย ทั้งรถบัสโดยสาร, รถเช่าที่ขับกันมากมาย, รถจักรยานยนต์ โดยระบบจราจรที่พัฒนาขึ้นนี้เรียกว่า C-ITS (Next-Generation Intelligent Traffic System) จะถูกติดตั้งและให้การสนับสนุนการทำงานของรถแท็กซี่ไร้คนขับตามทางแยกต่างๆ เพื่อช่วยแจ้งข้อมูลให้รถไร้คันขับได้รู้ข้อมูลอุบัติเหตุทางจราจรที่เกิดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งช่วยแจ้งเตือนหากมีการตรวจพบคนแอบข้ามถนนทางทางข้าม

กระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้รับผิดชอบการให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับนี้ โดยเตรียมรถไว้ทั้งหมด 3 คัน และจะให้บริการโดยสารฟรีแก่ผู้ใช้งานจนถึงปีหน้า ช่วงเวลาการให้บริการนั้นคือตั้งแต่ 10.30 น. ถึง 18.30 น. ในแต่ละวัน ซึ่งรถยนต์ที่นำมาให้บริการนี้เป็นรถ Hyundai Ioniq

หน้าตารถแท็กซี่ไร้คนขับที่จะเริ่มให้บริการในเกาะเจจูสัปดาห์นี้

ในการใช้งานผู้โดยสารเพียงเรียกรถ และเมื่อขึ้นรถแล้วก็สามารถเลือกเป้าหมายการเดินทางได้ตามเส้นทางวิ่งให้บริการ ในระหว่างการให้บริการซึ่งถือเป็นการทดสอบระบบนี้ จะมีเจ้าหน้าที่นั่งอยู่บนรถด้วยเผื่อในกรณีเกิดเหตุขัดข้องหรือมีสถานการณ์ฉุกเฉิน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการให้บริการถแท็กซี่ไร้คนขับในเกาะเจจู โดยเมื่อปีที่แล้วทางการเกาะเจจูได้ร่วมมือกับสตาร์ทอัพท้องถิ่นที่ชื่อ Ride Flux ทดลองให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับมาก่อนแล้ว ส่วนในกรุง Seoul เมืองหลวงก็มีการทดลองให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับของ Hyundai มาก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน โดยใน Seoul นั้นมีรถจำนวนมากกว่า 190 คันให้บริการตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ที่มา – The Korea Herald, News Jeju, The Korea Economic Daily

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy