Wednesday, October 16, 2024
Technology

เบราว์เซอร์ Chrome เริ่มรองรับภาษา Rust เริ่มต้นจากใช้เป็นไลบรารีก่อน – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

183views

โครงการ Chromium ที่เป็นโครงการต้นน้ำของเบราว์เซอร์ Chrome ประกาศเริ่มรองรับไลบรารีภาษา Rust เป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ภาษา Rust เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ซอฟต์แวร์โดยรวม

การใช้งานช่วงแรกจะเป็นการใช้งานทางเดียว นั่นคือตัวโค้ด Chromium หลักที่เป็น C++ จะเรียกไลบรารีที่เป็นภาษา Rust ได้แต่ไลบรารีเหล่านั้นห้ามเรียกโค้ด C++ อื่นอีก และโค้ด Rust ที่ใช้งานจะเป็นส่วนประกอบที่แยกเฉพาะทาง (standalone components) เท่านั้น ไม่ใช่ส่วนที่เป็นแกนหลักของตัวเบราว์เซอร์ โดยทั่วไปไลบรารีเหล่านี้มักรับผิดชอบงานเฉพาะทางเท่านั้น

การใช้งานโค้ด Rust มากกว่านี้จะต้องมีการปรับโครงสร้างค่อนข้างมาก เพราะภาษา Rust สามารถจัดการหน่วยความจำโดยไม่ต้องการ garbage collector ได้เพราะแนวคิดสองอย่าง อื่น อายุของตัวแปร (lifetime) และความเป็นเจ้าของ (exclusive mutability) แต่ในโครงสร้างของเบราว์เซอร์ Chrome นั้นมี pointer ที่ชี้ไปยังออปเจกต์เดียวกันหลายจุดและแก้ไขข้อมูลได้จากหลายส่วนพันกันไปมา การปรับโครงสร้างโค้ด C++ ให้ทำงานเข้ากับภาษา Rust ได้จึงเป็นการปรับโครงสร้างขนานใหญ่  ตอนนี้เองกูเกิลก็ลงทุนพัฒนาโครงการอย่าง Crubit ที่เชื่อมภาษา C++ เข้ากับ Rust ได้สองทางอยู่ แต่ก็ยังเป็นโครงการระดับทดลองเท่านั้น

ที่มา – Google Security Blog

Topics: 

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy