Wednesday, October 16, 2024
Technology

WebSQL กลับมาแล้ว กูเกิลโชว์ SQLite รันในเบราว์เซอร์ด้วย WebAssembly และ OPFS – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

289views

มาตรฐาน WebSQL เคยได้รับความสนใจช่วงสิบปีที่แล้ว ที่หลายคนอยากให้เบราว์เซอร์มีฐาข้อมูล SQL ใช้งานได้ในตัวโดยไม่ต้องเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ แต่มาตรฐานนี้ก็ไม่ได้รับความนิยมนักทำให้เบราว์เซอร์หยุดซัพพอร์ตกันไปโดย Chrome เองก็ประกาศเตรียมถอด WebSQL ตั้งแต่ Chrome 105 เมื่อปีที่แล้วแต่ยังสามารถเปิด policy กลับมาใช้งานได้ ล่าสุดกูเกิลโชว์ให้ดูว่านักพัฒนาที่ต้องการใช้ SQL ในเบราว์เซอร์ตอนนี้สามารถใช้งานได้ด้วยเทคโนโลยี WebAssembly และ OPFS

WebAssembly เปิดทางให้ซอฟต์แวร์เนทีฟแพลตฟอร์มต่างๆ สามารถคอมไพล์เป็นไบนารีเพื่อมารันในเบราว์เซอร์ได้ และโครงการ SQLite ก็รองรับแพลตฟอร์ม WebAssembly เป็นทางการเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา ส่วน Origin Private File System (OPFS) นั้นเป็นระบบไฟล์ในเบราว์เซอร์ ทำให้โค้ดที่รันในเบราว์เซอร์สามารถสร้าง, อ่าน, เขียน ไฟล์ในระบบไฟล์เสมือนที่จำกัดอยู่ในโดเมนของตัวเองเหมือนการสร้างตัวแปรหรือข้อมูล cookie

บทความของกูเกิลแสดงว่าเมื่อใช้เทคโนโลยีสองส่วนร่วมกัน นักพัฒนาเว็บก็สามารถสร้างฐานข้อมูลด้วย SQLite สั่งเขียนอ่านได้เหมือนมี API รองรับ SQL อยู่ในเบราว์เซอร์โดยตรง แถมยังสามารถดาวน์โหลดตัวฐานข้อมูลออกไปใช้ข้างนอกได้ถ้าต้องการ

การใช้งาน WebAssembly ร่วมกับ SQLite.wasm และ OPFS ทำให้นักพัฒนาสามารถใช้เทคโนโลยีอื่นๆ ได้อีกมาก ที่ผ่านมามีการสาธิต เช่น การใช้ Python ในเบราว์เซอร์แทนจาวาสคริปต์

ที่มา – Google Developer Blog

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy