Monday, October 21, 2024
Technology

CMA ชี้ดีลไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard กระทบการแข่งขันเกมคอนโซล-คลาวด์ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

211views

Competition and Markets Authority (CMA) หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ออกรายงานสอบสวนกรณีไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard อย่างละเอียด (Phase II) หลังจากออกผลสอบสวนเบื้องต้น (Phase I investigation) เมื่อเดือนกันยายน 2022 ใช้เวลาทำงาน 5 เดือน

CMA ได้ข้อสรุปว่าการยอมให้ไมโครซอฟท์ซื้อ Activision Blizzard อาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในอุตสาหกรรมเกม ทั้งราคาเกมแพงขึ้น ตัวเลือกน้อยลง และนวัตกรรมน้อยลง

คลาวด์ CMA ประเมินว่าไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งตลาดคลาวด์เกมมิ่งราว 60-70% ซึ่งถ้านำเกมของ Activision Blizzard เป็นเอ็กซ์คลูซีฟบนคลาวด์ไมโครซอฟท์เพียงรายเดียว จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขันของผู้ให้บริการรายอื่น
คอนโซล CMA ประเมินว่าเกม Call of Duty มีผลอย่างมากต่อการแข่งขันของเกมคอนโซล หาก Call of Duty ลงเฉพาะคอนโซลไมโครซอฟท์ (หรือลงคอนโซลอื่นด้วยในเงื่อนไขที่แย่กว่า) จะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน และอาจทำให้เกมราคาแพงขึ้น คุณภาพลดลง

แนวทางบรรเทาที่ CMA บอกว่าเป็นไปได้คือ

ไม่อนุมัติดีลนี้ไปเลย
อนุมัติดีล ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องขายธุรกิจที่เกี่ยวกับ Call of Duty ออกไป
อนุมัติดีล ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องขายธุรกิจฝั่ง Activision ออกไป เหลือ Blizzard + King
อนุมัติดีล ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องขายธุรกิจฝั่ง Activision + Blizzard ออกไป เหลือ King

ขั้นถัดไป CMA จะขอให้ไมโครซอฟท์ตอบกลับว่าจะแก้ไขหรือบรรเทา “ข้อกังวล” เหล่านี้ได้อย่างไร และหากมีข้อเสนออื่นก็เสนอเข้ามาได้ ก่อนที่ CMA จะรวบรวมไปเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อไป

ฝั่งโฆษกของไมโครซอฟท์ยังยืนยันจุดยืนเดิม ว่าจะการันตี Call of Duty บนแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Nintendo, Steam, Sony ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์เป็นเวลานาน 10 ปี

ที่มา – CMA, Ars Technica

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy