Monday, October 21, 2024
Technology

ทีมวิจัยการการเข้ารหัสลับพบจดหมายของแมรี่ราชินีสกอตแลนด์ ในช่วงปี 1578-1584 – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

201views

กลุ่มนักวิจัยการเข้ารหัสลับสามคนได้ถอดรหัสจดหมายที่เข้ารหัสไว้ จากหอจดหมายเหตุฝรั่งเศส (Bibliothèque nationale de France – BnF) เป็นจดหมายเข้ารหัสกว่า 50 ฉบับที่ไม่ระบุที่มาที่ไปบอกเพียงว่าเป็น “ข้อความเข้ารหัส” และเก็บรวมกับเอกสารอื่นๆ เกี่ยวกับอิตาลีในช่วงปี 1520-1540 แต่เมื่อถอดรหสัสออกมาแล้วกลับพบว่าเอกสารนี้เป็นจดหมายของราชินีแมรี่แห่งสกอตแลนด์ที่ส่งหาทูตฝรั่งเศสประจำอังกฤษในช่วงปี 1578-1584

จดหมายเข้ารหัสของราชินีแมรี่นับเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งของการเข้ารหัสลับ เพราะจดหมายในช่วงปี 1583-1584 ถูกดักอ่านและถอดรหัสจนแสดงให้เห็นว่าแมรี่เกี่ยวข้องกับแผนสังหารราชินีอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษจนเธอถูกประหารด้วยการตัดหัว

กระบวนการเข้ารหัสที่แมรี่ใช้ไม่ซับซ้อนนักเมื่อเทียบกับการเข้ารหัสในสมัยนี้ หลักการเป็นการแทนที่ดัวอักษรและสร้างอักขระพิเศษทำให้อ่านยากยิ่งขึ้น อักขระบางตัวจะแทนที่ตัวอักษรหลายตัวเพิ่มความซับซ้อน

จดหมายที่พบชุดใหม่นี้เป็นจดหมายที่แมรี่ส่งไปมาในช่วงก่อนแผนการสังหารอลิซาเบธที่ 1 นอกจากจดหมายชุดนี้แล้วยังมีจดหมายชุดอื่นๆ ถูกเก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติของอังกฤษและฝรั่งเศส แม้จดหมายของแมรีจะเคยถูกถอดรหัสมาก่อนแล้ว แต่จดหมายชุดใหม่นี้ก็ใช้กระบวนการเข้ารหัสต่างจากจดหมายชุดอื่นๆ ทีมงานใช้ซอฟต์แวร์ CrypTool 2 ที่เป็นโปรแกรมเรียนรู้กระบวนการเข้ารหัสลับมาช่วยถอดรหัส และเมื่อถอดรหัสได้สำเร็จจึงสามารถบอกได้ว่าเป็นจดหมายของแมรี่

ที่มา – Cryptologia

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy