Saturday, September 21, 2024
Technology

รัฐบาลสหรัฐประกาศมาตรฐานกลางสถานีชาร์จ EV ใช้หัวร่วมกันได้, ไม่ต้องมีหลายแอพในการชาร์จ – SMS Marketing ราคาถูกที่สุด

250views

รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จ EV จำนวน 500,000 จุดทั่วประเทศ พร้อมกำหนดสเปกกลางของที่ชาร์จ EV ให้รถยนต์ทุกยี่ห้อใช้ร่วมกันได้

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐผ่านกฎหมายลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Law) มาตั้งแต่ปี 2021 โดยมีงบประมาณลงทุนสร้างสถานีชาร์จ 7.5 พันล้านดอลลาร์ เงินจำนวนนี้จะใช้อุดหนุนการสร้างสถานีชาร์จของเอกชน ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องเป็นสถานีที่ปฏิบัติตามสเปกกลางของรัฐบาล และใช้วัสดุในการก่อสร้างอย่างน้อย 55% จากในสหรัฐอเมริกาเอง

รัฐบาลสหรัฐมอบหมายให้กรมทางหลวง (Federal Highway Administration หรือ FHWA) เป็นผู้ออกสเปกมาตรฐานสถานีชาร์จ EV ซึ่ง FHWA ได้กำหนดกรอบกว้างๆ ของสถานีชาร์จ ดังนี้

การชาร์จต้องมีมาตรฐานที่เชื่อถือได้ (predictable and reliable experience) ตั้งแต่หัวชาร์จ ระดับกำลังไฟ จำนวนจุดชาร์จเร็วขั้นต่ำต่อสถานี
สถานีชาร์จต้องทำงานได้เสมอ กำหนดค่า uptime reliability ของจุดชาร์จที่ 97%
ผู้ขับรถยนต์ต้องค้นหาสถานีชาร์จที่ต้องการได้ง่าย เป็นเรื่องการแชร์ข้อมูลพิกัด ราคา ข้อมูลหัวชาร์จที่ว่าง ข้อมูลการเข้าถึงอื่นๆ ผ่านแอพแผนที่ต่างๆ
ผู้ขับรถยนต์ไม่จำเป็นต้องใช้แอพและบัญชีหลายอันเพื่อชาร์จ กำหนดเรื่อง ID กลางสำหรับใช้งานชาร์จ เพื่อใช้ได้กับสถานีชาร์จทุกแห่ง
การชาร์จต้องง่าย สามารถเสียบปลั๊กแล้วชาร์จได้เลย (Plug and Charge) รถยนต์และสถานีชาร์จจะสื่อสารเรื่องบัญชี ค่าใช้จ่ายกันเอง (ผ่านกระบวนการสื่อสารแบบเข้ารหัส) ไม่ใช่ว่าผู้ใช้ต้องแตะบัตรเครดิต แตะแท็ก RFID หรือเปิดใช้งานแอพก่อน

บริษัทรถยนต์และสถานีชาร์จหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ออกมาสนับสนุนแผนการนี้ของรัฐบาลสหรัฐ ที่สำคัญคือ Tesla ประกาศเปิดเครือข่ายสถานีชาร์จ Supercharger ของตัวเองให้รถยนต์ยี่ห้ออื่นใช้เป็นครั้งแรก ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆ อย่าง GM, Volvo, Mercedes-Benz, Ford, Electrify America (ของ VW) ก็ประกาศแผนการสร้างสถานีชาร์จเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ที่มา – Whitehouse, FHWA, Electrek, The Register

ภาพจาก Electrify America

Bulk SMS และ SMS OTP

ราคาถูกพิเศษ สำหรับปริมาณมาก ติดต่อ LINE @deecom

Generated by Feedzy